Du lịch Miền Trung 2012

SUY NGHĨ LẨN THẨN, VẨN VƠ.

Từ suy nghĩ linh tinh, bây giờ tôi lại suy nghĩ lẩn thẩn, vẩn vơ rồi. Nhớ lại hồi còn trẻ, lúc còn đang đi học 2 từ CẢI CÁCH sao mà lạ thế. Rồi 2 từ cải cách cũng đã đến ngay với gia đình tôi - một gia đình thuộc ngành GIÁO DỤC, đó là cải cách chữ viết của VN. Cho đến nay tôi cũng không hề biết ai đã đưa ra cái cải cách chữ viết ấy. Tôi nhìn chữ viết CẢI CÁCH mà thấy lạ lùng, tưởng cải cách chữ sẽ đẹp hơn, ai ngờ nó rời rã, tả tơi mỗi nơi một nét. Tôi khó chịu quá về nhà hỏi chú tôi:

- Chú ơi! Ai nghĩ ra cải cách chữ mà buồn cười thế?

- Buồn cười à ?

- Vâng. Gọi là buồn cười thôi, chứ thực ra khó chịu lắm.

- Khó chịu thế nào?

- Thì chú biết đấy, chữ tiếng Anh viết liền dính nhau như cháu đã học, chữ VN không thế, nhưng viết chữ nọ liền chữ kia còn bây giờ lại ngắt cụt từng chữ trong 1 từ, chả đẹp tí nào!

- Hì... Mày đi mà hỏi người cải cách chữ đi chứ hỏi gì tao?

- Thì cháu có biết ai là người ĐẦU TÊU ra cái cải cách chữ của nhân vật nào đâu mà hỏi. Chú nói cho cháu biết đi!

Hì...

Ông biết tính tôi sẽ làm đến cùng nên không nói. Vậy là tôi hậm hực bỏ về nhưng vẫn làm theo cách của mình, nghĩa là vẫn dạy học sinh, sinh viên của mình theo cách viết cũ. Hơn nữa sau mỗi buổi học tôi đều nói :

- Tất cả hãy cố gắng viết chữ Việt cũng như chữ Nga như tôi viết, ai viết sai tôi trừ điểm và không công nhận bài viết.

Một thời gian sau học sinh và sinh viên bắt đầu nói với tôi về cải cách chữ. Chúng chê bai chữ cải cách và ủng hộ tôi vẫn viết như cũ. Tôi nói với các cháu:

- Chúng ta thấy chữ cũ đẹp thì cứ viết. Chữ mới xấu ta không dùng. Có thế thôi. Không phải nói gì.

Qua cải cách chữ một thời gian dài lại đến cải cách từ 10 lớp lên 12 lớp. Lại rối tinh, rối mù lên. Các gia đình có con trong diện cải cách bàn tán suốt ngày. Nhất là tôi lại ở nơi mà người ta gọi là  LÀNG ĐẠI HỌC thì không nơi nào là không bàn tán. Tôi về nhà hỏi chú tôi:

- Chú ơi! Hết cải cách chữ rồi bây giờ lại cải cách lớp. Cải cách tăng lớp theo chú tốt hay xấu?

- Thế con thấy sao? Nên hay không?

- Chú ơi, cháu vất vả khổ sở  lắm trong bao năm mới học xong lớp 10. Vậy mà bây giờ lại chuyển lên 12 năm thì chết con người ta. Đã nghèo cho con cố mà học lớp 10 để vào đại học, mở mang chút ít. Bây giờ bắt con người ta thêm 2 năm nữa nuôi con. Trẻ con phải vừa học vừa làm thêm 2 năm nữa,  không kể phải ĐÚP, chúng làm sao kiên nhẫn để không bỏ học. Thật chán cho những cái đầu không suy nghĩ đến ai chỉ nghĩ đến mình thôi.

- Hì...Con nói chỉ nghĩ đến mình thôi phải không?

- Vâng. Theo cháu điều đó là chắc chắn. Ai là người nghĩ ra điều đó, hả chú?

- Hì... Con các ông ấy xong rồi bây giờ các ông ấy cải cách con người khác.

- Thế ai đầu têu, hả chú?

- Hì...

Lại giống lần cải cách chữ, ông không nói cho tôi biết người ĐẦU TÊU cải cách này.

Vậy là cả 2 lần tôi không được chú tôi cho biết những nhân vật ĐẦU TÊU cải cách. Cho đến khi ra đi mãi mãi ông cũng không nói cho tôi biết.

Còn ông - tôi chắc chắn ông biết rất rõ những người này và lý luận về cải cách của họ trong những buổi họp về cải cách. Tôi cũng biết ông đứng về phía tôi,  nhưng ông không nói ra.

Đang viết dở bàn phím trục trặc không viết được nữa. Xin lỗi quí vị tôi sẽ viết tiếp sau. Cám ơn các quí vị đã đọc, xin lỗi nếu có gì sai sót trong khi viết vì sửa mãi không được.

Xin kính chào !


13 nhận xét:

  1. Em thấy học 10 năm như mình... cũng vậy. Mười hai năm... chả hơn. Viết chữ đẹp là một cách rèn luyện. Song em tyaas mình có nói cũng chả ai nghe...
    Buồn cùng chị vậy nhé chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị học ở LX lúc nào cũng viết báo tường. Về nhà đi dạy ai cũng khen chữ đẹp. Hai con chị cũng viết chữ đẹp lắm. Cho nên chị cứ thích các cháu bây giờ cũng rèn luyện viết chữ đẹp. Học 12 năm bây giờ còn tồi hơn 10 năm trước đây. Chán quá ! Chào !

      Xóa
  2. Chị gái viết được bài là em vui rồi, chị cứ viết linh tinh gì cũng được vì em biết khi chị đã viết được bài là em mừng chị gái sức khỏe đã ổn, bệnh tật sẽ ko đánh đổ được chị gái mà đúng ko nào ?
    Hồi cấp 1 em gái viết chữ đẹp lắm, cứ mỗi lần ra chơi bạn bè nó được ra nhảy dây đuổi bắt nhau còn em gái thì cô giáo bắt ở trong lớp viết sổ đầu bài thế mới tức chứ, sau này em gái viết láu rồi nhưng chắc chắn chữ đẹp hơn chữ bác sĩ hì hì

    Chúc chị gái chiều thứ tư an lành, mạnh khỏe chị gái nha ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ viết độ 10 phút chị lại nằm xuống. Khi đỡ lại ngồi viết cho đỡ buồn. Máy chị hỏng nên viết khó lắm. Một số mãi mới đánh được. Còn dấu phẩy thì hỏng hẳn rồi. Đánh tạm thôi chờ con Ly rỗi đem sửa hộ. Chào !

      Xóa
  3. Phải cải cách mới có việc mà làm, mới có tiền mà tiêu chứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giống như bây giờ khi công an đầy đường bọn trẻ bào : Lại thiếu tiền tiêu rồi. Chỉ có chúng mình thiếu tiền thì chịu vậy. Chào !

      Xóa
  4. Phục Tuấn Nga thật đấy. Ốm lăn ốm lóc, suốt ngày gặm bánh mỳ uống nước lã mà vẫn quan tâm đến CẢI CÁCH. Thế là còn yêu nước yêu nghề lắm. Mong TN chóng khỏe để viết tiếp những suy nghĩ " không lẩn thẩn tý nào"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gặm bánh mì với cà phê sữa + phomai + thịt gà + rau xanh và sau khi ăn mới uống nước lã tráng miệng thôi. Này, TN yêu nước lắm đấy. Vì đất nước này mà cha mẹ và các cháu đã ngã xuống nên nó gắn TN với đất nước này chặt lắm. Chả thế người ta yêu cầu chi 5 năm nữa ở lại LX mà TN kiên quyết từ chối. Trần Đình Hoan hứa chỉ đi thêm 5 năm nữa chứ không nhiều mà TN vẫn từ chối. Lẩn thẩn từ lâu rồi. Chào !.

      Xóa
  5. Chị ơi! Hồi mình đi học toàn thi đua vở sạch chữ đẹp. Bài văn hay nhưng chữ viết xấu và trình bày cẩu thả thì chắc chắn không được điểm cao.
    Mình già rồi, thấy những việc hơi không bình thường thì nói mà nghe với nhau thôi. Chứ nói như chị Cát:chẳng ai đâu chị nhỉ?
    Em chuc chị luôn khỏe là tụi em vui rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Máy nó nằm bệnh viện. Nằm nhà 1 mình buồn quá. vì máy đi nằm viện lâu quá, hôm nay lấy về tạm dùng, thứ 2 lại trả về bệnh viện của nó. Hồi còn ở LX bọn chị thi viết chính tả và văn chữ đẹp (tất cả các bài kiểm tra trong 1 vở riêng), vở toàn điểm 5 gửi về biếu Bác nhân ngày 19-5. Mỗi lần nhận được Bác vui lắm và đèu nhớ khen bọn chị. Chúc em kỳ nghỉ dài vui vẻ, mạnh khỏe. Chào !

      Xóa
  6. Cố lên chị gái nhé ! Trong em nắng nóng đến 40 độ đó chị gái nhưng em gái vẫn thích mùa hè hơn mùa đông vì em gái nhát chịu rét lắm hi hi

    Cuối tuần sang thăm chị gái, em gái chúc chị sức khỏe diệu kỳ để còn đi đây đi đó cho khuây khỏa chị gái nha (~_~)

    Trả lờiXóa
  7. Mai là kỳ nghỉ lễ dài
    Chúc chị gái của em vui khỏe thật nhiều nha chị gái, em gái nghỉ 5 ngày, em sẽ về quê thắp hương cho Ba và đi Vĩnh Linh thăm con bạn gái, luôn vui và mạnh mẽ chị gái nha. Ôm chị gái cái nào (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em một kỳ nghỉ dài vui vẻ, mjanh khỏe và thu được nhiều kết quả tốt trong chuyến đi về quê. Thắp giúp chj 1 nên tâm hương cho ba em, chúc em mau chóng siêu thoát. Chào !

      Xóa