Du lịch Miền Trung 2012

ƠN TRỜI.

Nhân mấy ngày lễ lớn của ta và của toàn nhân loại, ngày 30/4 (ngày giải phóng MN), ngày 1/5 (ngày quốc tế lao động), ngày 7/5 (ngày chiến thắng Điện Biên Phủ), ngày 9/5 (chiến thắng phát xít Đức). Bốn ngày lễ lớn này không những VN ta liên tục nói tới mà thế giới cũng liên tục nhắc tới. Những người già như chúng tôi, đây là những ngày đáng và cần nhắc tới với, cháu mình.

Cũng như nhiều năm qua, ban liên lạc TSQ cục Tổ Chức, tổng cục Chính trị nhân dịp này cũng cố gắng, bằng bất kỳ giá nào, đã tổ chức cho chúng tôi một chuyến đi để đời vào miền trung: Nghệ an, Quảng Bình, Quảng trị và cầu Hiền Lương. Chuyến đi này chỉ có 44 người (kể cả người thân), một con số thật ít so với những chuyến đi lên Việt Bắc đầu tiên, nhưng chúng tôi cũng cảm thấy may mắn còn được khoảng 20 người trong số khoảng 1200 người ở trại TSQ hồi 1953. Nhiều bạn tuy vẫn còn sống, song sức khỏe không cho phép tham gia chuyến đi. Tôi có bài viết trước nói qua về chuyến đi này, không nhắc lại. Tôi chỉ muốn nói đến khía cạnh khác của chuyến đi  mà thôi:

Chuyến đi như đã nói trên, có sự tham gia của những người thân TSQ, nghĩa là thế hệ sau 1954 mới tham gia kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, giải phóng miên Nam, thống nhất đất nước. Một số trong chúng tôi đã tham gia chiến đấu tại nơi đây, song cũng có một số người thân của TSQ tham gia. Ơn Trời, không hiểu sao trong cuộc chiến tranh ác liệt như Thành Cổ Quảng Trị ( được gọi là  CỐI XAY THỊT ) mà vẫn còn sống sót trở về và đang ngồi trong xe kể cho chúng tôi nghe những chuyện mà chính họ là người trong cuộc, như một huyền thoại. Xin nhắc lại 1 chút về Thành Quảng Trị: đã chiến đấu để giữ Thành Quảng Trị 82 ngày đêm, mỗi ngày ta phải hy sinh 1 đại đội, một đại đội khoảng 100 người. Chỉ riêng Thành Cổ Quảng Trị trong 82 ngầy đêm ta nhẩm xem đã mất bao nhiêu người con thân yêu, một thế hệ thanh niên mới lớn lên chỉ 18-20 tuổi đời. Ta chưa cần nhắc đến dự hy sinh, mất mát nói chung của VN thời ấy để giải phóng miền Trung.

Chúng tôi đã được các CHIẾN SĨ GIẢI PHÓNG MIỀN NAM THỜI ẤY, đang kể cho nghe những chuyện thật mà nếu không có chuyến đi này đã khó có dịp mắt thấy, tai nghe những người trong cuộc kể lại.

Nghe chuyện mà tôi cứ nghĩ đó là chuyện cổ tích chứ không phải chuyện thật. Khi nghe kể mà trong đầu tôi cứ xuất hiện câu: "ƠN TRỜI PHÙ HỘ CHO NHỮNG NGƯỜI NÀY CÒN SỐNG ĐỂ MÀ KỂ LẠI CHO NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC HƯỞNG NHỮNG NGÀY HẠNH PHÚC CÙNG CON CHÁU BIẾT CÁI GIÁ PHẢI TRẢ CHO CÂU NÓI CỦA BÁC HỒ: "KHÔNG CÓ GÌ QUÍ HƠN ĐỘC LẬP, TỰ DO". Tôi biết ơn tất cả những người đã ngã xuống, trong đó có 2 người cháu ruột của tôi, để cho tôi cùng con gái đang ngồi đây. Nói như vậy không phải chỉ ơn những người đã ngã xuống mà ơn tất cả những ai đã tham gia vào cuộc chiến này. Sự hy sinh của tất cả những người tham gia là VÔ GIÁ. Tôi nhìn những đồng đội TSQ của mình và các cháu trên ô tô đã tham gia và kể lại những gì họ đã chứng kiến bằng lòng biết ơn vô hạn.

Chuyến đi kết thúc, song từ khi trở về tôi luôn nghĩ: ƠN TRỜI PHÙ HỘ cho tất cả những người tham gia cuộc kháng chiến CHỐNG ĐẾ QUỐC MỸ XÂM LƯỢC còn sống để kể cho tất cả những người đang sống biết và cái giá mà họ cùng đồng đội đã trả cho đất nước thân yêu, cho chúng tôi sống hòa bình.

ƠN TRỜI còn nhiều người sống trong tất cả các lĩnh vực khác để kể lại những chiến công của lĩnh vực đó mà không có những người ấy ta đâu có thể biết nó ác liệt đến chừng nào. Cũng ƠN TRỜI mà trong các lĩnh vực khác như điện ảnh, các chiến sĩ không trực tiếp cầm súng, mà cầm máy ảnh, máy quay phim để lại cho ta những thước phim VÔ GIÁ ngày nay. Những người còn sống đã bảo vệ những thước phim vô cùng quí giá phải trả bằng máu của nhiều phóng viên đã ngã xuống và những phóng viên còn sống mang đủ mọi vết thương trong mình, hoặc may nhất là họ còn lành lặn trở về cùng đất nước cho chúng ta xem.

ƠN TRỜI phù hộ cho các chiến sĩ còn sống trở về kể cho thế hệ sau biết cái giá phải trả của dân tộc ta cho đất nước VN ngày nay.  Chắc đây cũng là ý định của Trời cho chúng ta chứng kiến sự thật của cuộc chiến không cân sức giữa 1 cường quốc trang bị vũ khí tối tân đến tận não với ta, một nước nông nghiệp lạc hậu, chỉ có LÒNG YÊU NƯỚC NỒNG NÀN.

Xin chúc tất cả những chiến sĩ đã tham gia cuộc kháng chiến  CHỐNG MỸ, CỨU NƯỚC đã may mắn trở về được mạnh khỏe, vui vẻ, hạnh phúc và bình an trong gia đình mình. 

Xin cúi đầu TẠ ƠN CÁC CHIẾN SĨ ĐÃ HY SINH CHO ĐẤT NƯỚC NÀY. Xin các đồng chí hãy yên nghỉ dưới suối vàng cùng tổ tiên và cầu mong tất cả sẽ mau chóng siêu thoát.

Các đồng chí hãy yên lòng, những người còn sống như chúng tôi và tất cả các thế hệ sau chúng tôi không bao giờ quên ơn các đồng chị.

Xin chúc các đồng chí yên nghỉ ngàn thu cùng tổ tiên.

Đây là những ý nghĩ rất tâm huyết của tôi trong những ngày này muốn chia sẻ cùng tất cả các quí vị.

Xin cám ơn quí vị đã đọc bài này và xin kính chào!

15 nhận xét:

  1. Ơn trời, cuộc chiến tranh thảm khốc đã lui vào quá khứ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ TN phải ghi câu này vào phần kết luận của bài mới đúng. Chúc TMai và gia đình mấy ngày lễ sum vầy, vui chơi thoải mái, mãi mãi bình an, hạnh phúc. ! Chào !

      Xóa
  2. Chị ơi! Chúng ta những người còn may mắn sống sót sau cuộc chiến tranh cúi đầu tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ. Biết ơn họ đã hy sinh để đất nước Việt Nam có những ngày này!
    Ơn trời, ơn phật! Chúng ta cùng câu mong linh hồn của họ sớm siêu thoát!
    Khỏe luôn chị nha.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là ơn trời ơn đất, ơn sự may mắn để những chiến sĩ của 1 thời đạn lửa kể lại cho chúng ta những giây phút cam go nhất của từng trận đánh, em nghe nói từng tấc đất thành cổ QT quê em đều có những linh hồn LS đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà và vì cuộc sống yên bình cho chúng ta hôm nay, em nghe thời sự nói về những nhân chứng lịch sử kể lại thật ngưỡng mộ và cảm phục chị gái ạ, cầu chúc cho các LS của chúng ta an giấc ngàn thu, cầu mong cho các nhân chứng LS sống khỏe mạnh để lại kể cho chúng ta nghe những phút thần tốc đánh giặc nữa chị gái nhỉ ?

    Em chúc chị gái mạnh khỏe và vui thật nhiều những ngày lễ lớn này chị gái nha (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghĩ đến những người ra đi mà sót sa. Mong rằng ở bất kỳ nơi đâu trên trái đất này không có chiến tranh. Cầu trời phù hộ cho dân lành sống bình an !!! Chào !

      Xóa
  4. Ơn trời là chiến tranh đã kết thúc, chư công nghệ cao, người ta dùng May Xay thịt ... rồi thì nếu bị cuốn vào cũng phải cam phân thôi chị.
    Bạn em hồi ấy một số đang là cán bộ giảng dạy trường ĐH... đi và khồng về... không biết còn gì? ở đâu chị à...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vào đến Thành Cổ Quảng Tri 2 mẹ con cứ nói với nhau :" Có 1 khoảng đất không lớn, chảng có gì mà sao ta nướng nhiều quân đến thế ?" Đứng đó mà lạnh cả người ! Cái giá phải trả cho mỗi tấc đất là quá ghê gớm, không gì có thế so sánh ! Như chi TM nói, Ơn Trời chiến tranh thảm khốc đã lùi về quá khứ. Chào !

      Xóa
  5. Trong câu đầu bài viết, mẹ quên mất một ngày lễ lớn 6/5, he he

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ không quên mà định để đúng ngày 6/5 mới viết, vì chính ngày ấy mới là ngày chiến thằng Điện Biên chưa kịp tổng kết để tuyên bố và chính ngày đó cũng là ngày sinh của Lưu Lan. Ngày mai mẹ sẽ đi dự với Hải dự tiệc chiến thắng phát xít Đức do ĐSĐMTQ LBNga mời, mẹ đã nhận lời.Máy hỏng, viết mãi mới được một chữ. Chào !

      Xóa
  6. Quảng Trị đến mùa hè về là mưa rất hiếm chị gái ạ ! Đúng chiều 30/4 em gái có ý định đi về thăm Ba thì trời mưa to cả chiều vậy nhưng em gái quyết tâm về vì em gái nghĩ những ngày lễ trọng đại của đất nước Ba mới mong em gái về thăm

    Tuần mới chị gái thật khỏe nha, em gái chúc chị gái thật sức khỏe để lại còn vào thăm em gái nữa chứ chị nhỉ ? Bình yên nhé chị ! Ôm chị gái phát nào (~_~)

    Trả lờiXóa
  7. Tối nay có trực tiếp hở chị gái ? Em sẽ đón xem, nơi chị ở có mất điện thì em xem xong sẽ trực tiếp kể cho chị gái nghe nhé (~_~)

    Chúc chị gái cuối tuần an lành, sức khỏe diệu kỳ nha chị gái !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mấy ngày nay HN nóng quá, nên ƯƠN NGƯỜI chẳng làm gì được. Các cháu hội EGOREV tổ chức họp mặt, đi về lai càng nằm bẹp hơn. Chỉ xem qua chút lại đóng máy ngay, hơn nữa máy đi bệnh viện mãi mà vẫn chưa chữa được, lấy về dùng tạm, khó đánh lắm. Chúc BD vui,khỏe. Chào !

      Xóa
  8. Ỏn Trời để cho đất nước sẽ không bao giờ có chiến tranh nữa. Em cũng mất mấy người bạn ở Thành cổ Quảng Trị đấy chị ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em ơi, biển đông đang làm cho ta sôi sục rồi. Liệu đất nước có yên lành không em ? Chán quá !. Mấy ngày nay chị bị ốm nặng , ho liên tục, chắc sưng phổi, em ạ. Hôm qua đến nay uống kháng snh liều cao, lẽ ra đi Bái Đính mà phải bỏ.Chào em !

      Xóa
  9. Nắng nóng cả nước, khiếp đi được, chúc chị gái luôn vui để khỏe còn đi vào QT thăm em gái nữa chị nhé ! Em chúc chị gái bình yên (~_~)

    Trả lờiXóa