Du lịch Miền Trung 2012

SÔNG TÔ LỊCH.


Tôi nhớ lúc còn bé lắm đã nghe người lớn trong gia đình tôi hay ru trẻ bằng câu:

     Ai về đường ấy mà xa,
Có về Kim Lũ với ta cho gần.
     Kim Lũ có quán bán hàng,
Có sông Tô Lịch, có quan triều Trần.

Kim Lũ là quê mẹ tôi, chắc cũng vì thế mà 2 câu ca dao này cứ theo tôi suốt đời.

Quê nội tôi cũng không xa Kim Lũ là bao, đó là Mọc Quan Nhân. Đặc biệt quê tôi cũng có cái cầu ngày xưa hầu như mọi người Hà nội đều biết, đó là cầu Cống Mọc. Thật ra quê cha, đất Tổ là ở Mọc Quan Nhân, nhưng tôi cũng hầu như chả biết gi về nó. Chỉ thấy người ta hỏi lý do vì sao lại có những tên Cống Mọc, Mọc Quan Nhân thì có người trả lời không biết ( người mới), còn người ở chính nơi đây thì trả lời Mọc Quan Nhân là bất cứ ai, cứ ra khỏi làng là làm quan. Còn Cống Mọc là cống của 5 làng Mọc...

Thôi thì tên là gì tạm thời tôi giữ những tên vốn có ấy trong lòng. Nay sau cầu Cống Mọc là phố Quan nhân. Cái cầu Cống Mọc chính là cái cầu bắc qua sông Tô Lịch. Trước đây tôi cứ nghĩ sông Tô Lịch vừa to, vừa đẹp, vừa trong sạch cho nên những năm 60 của thế kỷ trước, cũng có con sông nhỏ, bẩn thỉu chạy quanh trường Đại học Bách Khoa Hà nội, thấy khó chịu tôi hỏi thì người ta bảo tôi đó là sông Tô Lịch. Tôi vô cùng ngạc nhiên và tưởng người ta nói đùa, nhưng khi biết là thật thì tôi thất vọng và thần tượng  SÔNG TÔ LỊCH của mình đã sụp đổ hoàn toàn.

Thế rồi trường ĐHBK HN đã trồng lên 2 bờ sông là 2 hàng dừa rất đẹp. Độ bẩn thỉu do trường luôn làm vệ sinh dọn nên cũng chỉ còn mùi hôi của cống rãnh đổ ra chứ không có rác. Chính vì thế mà người ta đã chọn 1 đoạn sông để đóng phim " Chung một dòng sông " .Tất nhiên trong phim vẫn thấy 2 rặng dừa đẹp trên 2 bờ sông, còn mùi hôi thối thì chỉ người đóng phim là phải chịu, chắc về nhà ông ấy phải tắm mấy ngày mới hết mùi hôi.

Bây giờ đoạn sông Tô Lịch ở ĐHBK HN người ta đã lấp thành phố Trần Đại Nghĩa to, đẹp và sạch.

Còn đoạn sông Tô Lịch ở quê tôi thì nay vừa rác, vừa hôi thối. Hôm nào đi bộ tôi cũng thấy những nhân viên môi trường chèo đò, vớt hết thuyền này đến thuyền kia toàn đủ loại rác. Rác thì công nhân môi trường dọn ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác cũng hết. Nhưng mùi hôi thối của tất cả các khối nhà cao tầng mới đổ ra không qua xử lý thì ngày một kinh thêm. Không biết Hà nội sẽ có kế hoạch gì để giải quyết những mùi hôi thối của sông Tô Lịch? Khách thập phương còn kêu ca mùi hôi thối của sông TÔ LỊCH đến BUỒN NÔN, vậy những người dân quanh sông sẽ sống ra sao? 

Mong sao thành phố HN có kế hoạch xử lí những đoạn sông Tô Lịch trong thành phố cho sạch, đẹp. Muốn vậy chắc các tòa nhà KHỔNG LỒ mới mọc phải có thiết bị xử lí nước thải của các nhà đó.

Cám ơn quí vị nào đã đọc và nếu có vị nào trong lãnh đạo thành phố quan tâm giải quyết cho dân thì lại càng cám ơn hơn.


Xin kính chào !





4 nhận xét:

  1. Có một dạo nghe nói Hà Nội sẽ biến sông Tô Lịch thành cống ngầm của thành phố để khỏi bốc mùi, Nhưng đến nay vẫn bốc mùi nồng nặc hơn, khổ thân những người sống trên bờ sông Tô Lịch!

    Trả lờiXóa
  2. Thật ra họ cũng đã biến nhiều chỗ thành cống ngầm, điển hình là phố Trần Đại Nghĩa của trường Bách khoa đấy. Nhưng còn nhiều đoạn kinh khủng quá, nhất là đoạn chạy qua quê mình thì nhiều người đi qua BUỒN NÔN. TM đến nhà mình đi taxi nên kg ngửi thấy chứ đi bộ thì khổ lắm. Cũng còn may nhà mình xa nên tránh được mùi.Nhiều người kêu với mình, thật xấu hổ. Một làng Mọc quan nhân nổi tiếng xưa, nay cầu Cống mọc qua sông Tô Lịch thì hôi thói, qua cấu là hàng đặc sản thjt chó, dọc theo sông thì hàng loạt nhà KHỔNG LỒ, truyền hình CAB cũng đóng tại đây, dọc theo phố Quan nhân là 1 dẫy hàng thịt chó. Chẳng còn gì là làng quê, chán quá !!! Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Chỉ còn 1 tờ lịch nữa thôi
    Ta chào năm mới tràn đầy ý thơ

    Chúc chị gái của em đón năm mới dương lịch thật vui khỏe, an lành chị gái nhé ! Trong em vẫn lạnh lắm, chắc ngoài chị lạnh nhiều hơn, ôm chị gái 1 phát cho ấm nào (~_~)


    http://i.imgur.com/1G4pYrF.gif

    Trả lờiXóa
  4. Mai ta sẽ bóc nốt tờ cuôi cùng nhé BD. Rét mới được diện quần áo đẹp mới chứ, vì thế cám ơn Trời đá tạo cho ta thới tiết này. Chào !

    Trả lờiXóa