Du lịch Miền Trung 2012

TẾT TÂY NĂM XƯA.



Trước đây nhà tôi không bao giờ ăn Tết ta, mà chỉ ăn Tết Tây. Rất đơn giản là những năm tôi  còn độc thân, rồi những năm tôi mới chỉ có 1 con, bà tôi thường giao cho tôi nấu cỗ cúng ngày 30 tết và trực nhà cho bà tôi đi chúc tết ngày Mồng Một đầu năm những gia đình họ hàng và thân quen. Sau 30 và 1 tết thì còn thời gian đâu mà về lo tết ở nhà. Vậy là 2 tết tôi đi chúc tết luôn chứ không làm tết ở nhà, hơn nữa lúc đó nghèo nên cũng chẳng bầy vẽ làm gì.

Vậy là nẩy sinh ra làm Tết Tây cho rảnh và chúc Tết theo kiểu Tây luôn. Thật ra không có cao lương, mỹ vị gì, chỉ là trang trí cây thông và 1 ít bánh, kẹo được phân phối, sau này khá hơn thì cũng thêm ít bánh keo ngoại mua ké ở mậu dịch quốc tế, chứ chẳng ăn mặn.

Khi con còn bé thì trang trí cây thông đơn sơ bằng những thứ giấy cắt và 1 ít đồ trang trí cây thông của LX   . Sau khi 2 con gái lớn tôi để chúng tự trang trí cây thông và nhà cửa theo ý của các con.

Nhớ nhất năm 1987, khi mới ở LX về mua được nhiều thứ trang trí cây thông rất đẹp. Các con phấn khởi don nhà, trang trí cây thông như ở LX vậy. Tất nhiên có cả thức ăn ngon và rượu sampan.

Học sinh, sinh viên đến chúc tết cô giáo lần đầu tiên nhiều và vui đến thế. Có người còn phát biểu trong bữa liên hoan:

-... Em chúc tết cô và cho em nói cảm tưởng của chúng em hôm nay. Đến nhà cô ăn tết Tây chúng em ai cũng vui và thích lắm. Chúng em có cảm giác đến nhà cô như đến một Moskva thu nhỏ.

Sau bao năm gặp lại cô này vẫn còn nhắc lại cảm tưởng hôm đó. Chỉ niềm vui nho nhỏ thế thôi, cũng làm cho tôi nhớ lại 1 thời gia đình sum họp đông đúc nhất.

Bây giờ chỉ có một mình... vui , gặp gỡ bạn bè trên blog và FB. Cũng may khoa học hiện đại hơn nên có thể trao đổi với thế giới gì cũng được. May nhất cho tôi là đã tạm xóa được nạn MÙ CHỮ máy tính. Chỉ tạm thôi, nếu vài ngày không dùng lại MÙ CHỮ ngay đấy. 

Chia sẻ với các bạn trên trang blog và FB để mọi người biết là không phải ít người ngày nay không ăn tết vì hoàn cảnh thiếu thốn mà là con, cháu đi xa cả. Hơn nữa chúng có gia đình riêng thì mình ở một mình cũng chẳng phải là điều đáng trách chúng. Các cụ ta đã dạy:" Nước mắt chảy xuôi".

Chúc tất cả các bạn bè gần, xa trên blog và FB ăn tết vui vẻ và sang năm mới 2015 THẬT KHỎE, THẬT VUI VÀ HẠNH PHÚC! 

Xin kính chào !
 

















10 nhận xét:

  1. Tôi xin chia sẻ tâm sự này với cụ. Đúng là mình càng già càng "ghét" Tết nhất ! Nhiều cụ tâm sự, Tết Ta chỉ muốn xong các thủ tục cúng vái Tiên tổ rồi ...chuồn đến một nơi nào đó thật yên tĩnh ...Chào cụ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn Calathau đã ghé thăm sớm nhất. Mấy năm nay phải làm Tết ta để cúng và chiếu 1 Tết con cháu về ăn với bà 1 bữa, sau đó là nằm 1 mình xem TV hay lướt mạng cho giết thời gian. Bạn lại đưa tôi về cái tuổi già rồi, tôi kg thích từ CỤ mà. Chào !

      Xóa
  2. Em gái cũng về năm 1987 mà sao em gái ko gặp chị gái nhỉ ? Hồi đó đón tết bên Nga nhớ nhà khiếp chị , nói chung em đi 5 năm thì hết 3 năm cứ đến tết là khóc như ri rồi, người Nga họ ăn ko có mỳ chính, bọn em nấu ăn ngon họ khen nức nở

    Chị em mình nhớ về nước Nga với những năm tháng ko thể nào quên chị gái nhé ! Chúc chị gái đón tết dương lịch tràn niềm vui

    Hình nước Nga đón tết đó chị gái , chị đưa lên là hiện hình ngay (~_~)

    http://img1.liveinternet.ru/images/attach/c/0//52/981/52981050_178541.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. BD ơi, nói đến Lx và nay là nước Nga tôi hình dung toàn bộ 2 lần sống tại đó. Lần đầu là 1 cô bé ngây thơ, 1 nửa chữ Nga kg biết. Nghe tin được đi LX học mà cứ tưởng nằm mơ. Cả trường câp I không ai ngủ... Lần 2 xách va li đi cu li chỉ có vài người tiễn, dấu tất cà những người trên vì sợ họ kg cho đi mà mình kg nghe. Từ 1 cán bộ giảng dạy đi lao động thì điều đó làm bề trên đau như cắt ruột... Về nước rồi thấy nhớ da diết LX... Bây giờ lại càng nhớ...Mà nhớ nhất vẫn là lúc ngây thơ ngày tết đi khắp nơi, kể cả Diện Kreml, 10 ngày liền, rồi những năm đóng Bạch Tuyêt..Sáu mươi năm qua quá dài, nhưng qua rồi thì lại quá ngắn. Tiếc vô cùng. Chào !

      Xóa
  3. Trông ảnh chị hồi bé xinh thế. Như nàng bạch tuyết ấy!
    Chúc nàng bach tuyết xinh mãi nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn ST vì lời chúc và nếu được TRỞ LAI NGÀY XƯA thì chắc sướng phát điên, nên Trời thương chị kg cho trở lại cô BT của trường TNVN Moskva ngày nào. Xinh mãi ư, em ơi ? Muốn lắm mà chẳng được.May trước khi về nước chị VỚ được mấy bức ảnh ông dạy thể dục chụp năm cuối cùng, giữ mãi mà vẫn mất mấy cái đẹp nhất. Còn những năm trước chỉ có mỗi 1 cái mà mờ quá rồi. Ông dạy thế dục năm nào cũng chụp những sự kiện cà năm,kể cả ngày 1 Tết gửi về báo cáo Bác.Bây giờ lại tiếc kg quan tâm mấy năm đầu xin ảnh...Con người nhiều khi quá dại. Hôm trước chị có nhờ người tìm hộ những quyền albom ấy mà kg tìm được.Chào !

      Xóa
  4. С наступающим Новым годом! Желаю здоровья, хорошего настроения и всегда быть юной, красивой СНЕГУРОЧКОЙ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Огромное спасибо ТЕБЕ за поздравление и за всё! И ТЕБЕ тоже! Прими от СНЕГУРОЧКИ, мой горячий праздничный привет ! CНЕГУРОЧКА.

      Xóa
  5. Hôm qua đến nhà TN hẳn hoi thế mà lại báo không có trang này.Sáng nay dậy sớm,thế là đã vào nhà được rồi.Chào buổi sáng tốt lành.Chúc bạn sang năm mới luôn mạnh khỏe,có nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
  6. Chắc hôm qua kg viết khách XỘP đến tham nên TN đóng cửa chứ gì, hôm nay phải mở cửa sớm đón quí khách vào nhà XONG đất đấy. Cám ơn MG đã ghé thăm trước giao thừa, mong được MG xông đất ngày mai 1 TẾT nhé. Cám ơn nhiều ! Chào !

    Trả lờiXóa