Du lịch Miền Trung 2012

BỜ HỒ.

Đi chơi Bờ Hồ, nghe 4 từ này người ta có cảm giác những người ở nhà quê ra hay từ vùng, miền xa xăm, thậm chí Việt kiều ở nước nào đó về hay người nước ngoài đi du lịch. Nhưng tôi không nói đến những người ấy, mà nói 2 bà cháu tôi. Cháu tôi năm nay đã 14 tuổi, sinh ra và lớn lên tại HN, vậy mà lần đầu tiên nó được đi chơi Bờ Hồ với bà. Ở Bờ Hồ nó rất vui và luôn mồm nói là lần đầu tiên được đi chơi Bờ Hồ với bà thích và vui quá. Chuyện là thế này:

Buổi trưa đi học về nó chào bà và khoe hôm nay kiểm tra cuối kỳ cháu làm bài tốt lắm.

Ăn trưa xong nó hỏi :

- Bà ơi, đi Bờ Hồ đi xe số mấy, hả bà ?

- Xe số 09, nhưng hỏi làm gì.

- Cháu muốn đi chơi Bờ Hồ để giải tỏa một chút, chuẩn bị kiểm tra môn khác.

- Cháu đi với ai ? Đi đến mấy giờ ?

- Cháu đi 1 mình, còn không biết mấy giờ cháu mới về.

- Thế thì bà đi với cháu.

- Sướng quá, 2 giờ bà gọi cháu dậy đi nhé.

- Được rồi, ngủ đi 2 giờ bà gọi.

2 gờ gọi mãi nó mới dậy. Hỏi nó:

- Miu, cháu có định đi Bờ Hồ nữa không ?

- Ôi, có chứ ạ. Cháu dạy ngay đây.

Hai bà cháu ra bến xe, nhưng lâu rồi bà không đi, mà HN hồi này sửa đường liên tục nên bến xe thay đổi, đi mãi không thấy hóa ra nó bỏ bến,  hỏi thăm, tìm được bến xe. Hai bà cháu lên xe. Lần đầu tiên cả 2 bà cháu đi xe này. Xe 09 nó đưa mình đi khắp các phố cũ, mới của HN rồi mới đến Bờ Hồ. Đi xe máy thì chỉ 1/2 giờ là đến, còn đi ô tô buýt thì 1 tiếng 30 phút mới tới. Thôi lâu cũng được, bà có dịp chỉ cho cháu chỗ nọ, chỗ kia. Ô tô chật, được 1 cháu gái nhường chỗ cho nên tôi ngồi từ đầu đến cuối. Còn cháu cứ đứng mãi, mỏi chân nó ngồi bệt xuống chỗ để chân cao một chút cho đến nơi, quần bẩn đầy bụi.

Xuống xe cháu khen :

- Ôi, Bờ Hồ đẹp quá. Hôm nay trời nắng đẹp, lại lần đầu tiên trong đời được bà đưa đi chơi Bờ Hồ. Sướng quá, thích quá ! Bạn cháu nó cứ hỏi cháu đi chơi Bờ Hồ chưa , vậy mà sinh ra, lớn lên ở đây tận bây giờ cháu mới được bà đưa đi, cháu vui quá, vui quá.

May Bờ Hồ không thay đổi nên tôi còn nhớ các phố, các nơi quanh Hồ. 2 Bà cháu vừa đi, vừa chụp ảnh, các cảnh đẹp, trời quang đãng nên chụp ảnh cũng tốt. Vậy mà về xem lại nó xóa rất nhiều ảnh mình chụp cho nó. Hóa ra mình thích chụp toàn cảnh, cả người cho nó, nhưng nó chỉ thích có 1/2 người nên đã xóa đi.

Chuyến đi này có 1 điều cả 2 bà cháu hài lòng là lần đầu tiên cả bà lẫn cháu được tận mắt nhìn thấy con chó NGAO TÂY TẠNG. Một loài chó cực hiếm và phải đến cả 100 triệu 1 con.

Cháu luôn mồm nói hôm nay vui quá, chưa bao giờ được vui thế này. 2 Bà cháu đi bộ 1 vòng quanh Bờ Hồ, chụp ảnh dưới chân cụ  LÝ THÁI TỔ rồi về vào lúc 5h30 phút.

Số tôi cứ ra đường NÀ NẠC đường. Khi về chắc mẩm lên xe số 09 là về nhà. Lên xe đi khắp các phố phường HN chờ đến bến thì xuống. Bị tắc đường cả tiếng đồng hồ. Trời tối, khắp các nơi bật đủ loại đèn, không tài nào nhận ra phố nào với phố nào. Số người xuống xe đã vãn, hỏi lái phụ:

- Anh làm ơn cho tôi hỏi, sắp đến phố Thái Thịnh, chỗ bệnh viện Nội tiết chưa?

- Bến này đến đấy, bác xuống đi.

Cám ơn xong, 2  bà cháu xuống. Đi gần 3 bến xe mà chả thấy bệnh viện Nội tiết đâu. Thế là thằng lái phụ chỉ sai bến cho mình. Hỏi thăm mãi, 2 bà cháu mới lên được xe số 18 về. Sai 1 ly, đi 1 dặm. Mình bị chỉ sai đường, 2 bà cháu đi gần 2 km lại mất thêm 10 nghìn tiền ô tô khác mới về được đến nhà. Về đến nhà 7h30 tối. Cháu sợ mẹ mắng cứ nài bà đừng kể đi lạc cho mẹ nó. Bà bảo sợ gì, đi với bà chứ có phải với bạn đâu mà sợ. Ngày 2 tết đi chùa Trấn Quốc, lúc về nó đưa đi mãi,  thấy chỉ còn mấy người trên xe, hỏi phố Thái Thịnh lái phụ trả lời, đây là bến xe MỸ Đình. Định chờ xe quay lại, nó bảo đây là chuyến cuối. Thế là đi bộ gần 10 km, về đến nhà đã 10 giờ đêm, vậy là bị giông cả năm.  Chính tôi sợ nó bị lạc, đi một mình giữa HN, nên mới tình nguyện đi cùng với nó. Cuối cùng 2 bà cháu vẫn lạc. Hề hề.

May quá, dù lạc 2 bà cháu cũng về tới nhà. Cái cảm giác sợ cháu lạc hay bị bắt cóc tại HN nhờ có việc đi chung với cháu mà không tồn tại. nếu không đi với nó, chắc giờ này vẫn còn luẩn quẩn trong đầu nỗi lo sợ.

Một chuyến đi lịch sử cho 2 bà cháu tôi. Kể lại cho các cụ rút kinh nghiệm, đôi khi ta có cảm giác rất bình thường đi chơi với cháu, nhưng với chúng lại là niềm vui hiếm có trong đời.  

Xin cám ơn ai đã đọc bà này và xin kính chào ! 


                                         Chó ngao Tây Tạng


                                     Tuy chó ngao mà hiền khô , không ác như mấy con bảo mẫu trên mạng

 

30 nhận xét:

  1. Hihi... họ muốn chị qua phố mang tên ông Ngoại HĐT đấy!
    Người tỉnh khác lạc là thường , người Hà Nội lạc mới vui chứ ạ
    Chij Nga ui... em sợ xe mậu dích lắm... vì thế đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HC ơi, mang tiếng là người HN chay mà bước chân ra khỏi ngõ là không biết mình đi đâu, hướng nào. Chuyện vui: có lần cô Vinh cán bộ giảng dạy BK rủ chị đi chơi. Cô ấy kết luận1 câu xanh rờn :" Thật xấu hổ cho chị, em người Cổ Nhuế đèo chị người HN chay đi chơi HN, bà HN chay không bết đường HN ."

      Xóa
  2. Ra Hà Nội em có một thằng bé xe ôm ruột chị ah. Thích đi đâu, nó chở U đi.Tiền thì đưa chừng nào cũng được, có khi đoạn đường ngắn nó ko lấy chị ạ. Mình cứ áng khoảng mấy KM là đưa thôi. Em ko đi xe buýt vì ko thạo đường. Có lần bạn em bảo đi xe buýt cho rẻ, nhưng em đã từng bị phụ xế chỉ sai đường rồi, nên kiếu!
    Chị ơi! Hà Nội lạnh thế,nhớ giữ gìn sức khỏe, nhớ mặc ấm và quàng khăn để giữ cái giọng lúc nào cũng sang sảng chị nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị không bao giờ đi xe ôm, sợ nó quăng mình xuống đường. Còn lạc như bài viết thì chj mắc gần chục lần rồi, nên khi đi xa mới đi ô tô buýt chứ không xa lắm thì tự đi. Khổ thân bà già thế đấy. Mấy ngày nay HN khá lạnh, chị đã quên hẳn cái rét ở Nga rồi, nên cũng ĐÙM BỌC kỹ lắm. Cám ơn em nhắc nhở. Chào !

      Xóa
  3. Chị có thấy bờ hồ trang hoàng gì không chị Nga? Cháu em chỉ thích ra CỤ LÝ để trượt patanh chị ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở chỗ CỤ LÝ có một bọn trượt patanh vui lắm. Còn hiện chưa thấy trang hoàng gì khác , ngoài một số bồn hoa vĩnh cửu. Chào !

      Xóa
  4. Chị ơi! Vất tý nhưng vui chị nhỉ? mà sao 14 năm sau cháu mới được ra Bờ Hồ vậy? Bố mẹ cháu chưa một lần trước đó đưa cháu đến đây sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc trẻ con hay quên chứ chả lẽ 14 năm mà bố,mẹ nó hhông cho nó đi chơi 1 lần thì tôi cũng thấy lạ .Nhưng thấy cháu vui tôi cũng vui lây vì nó sẽ giúp cho con bé học tốt hơn. Chúc anh và gia đình vui vẻ, rủ nhau đi Bờ Hồ nhân dịp Giàng sinh. Chào !

      Xóa
  5. Tuấn Nga giỏi thật đấy. Mình thì sợ xe Buyt lắm. Từ hồi anh Nghinh bị tai nạn , mình đã tránh xa xe Buyt rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giỏi gì đâu, đi taxi thì đắt tiền, đi xe ôm thì không thích, xe đạp điện không đèo được, còn phương tiện cuối cùng phải sử dụng thôi. Ở vị trí TN thì không thể tránh xe buýt, nên đi cấp cứu H/A cao cũng dùng nó đi và về. Chào !

      Xóa
  6. Cháu mình thì chán Bờ Hồ quá rồi vì trước đây chúng nó ở với mình chiều nào cũng đi quanh Bờ Hồ. Bây giờ chúng ở Ngọc Khánh cũng thành người nhà quê! Thỉnh thoảng cháu lớn mới rủ bạn ra Bờ Hồ ăn kem. Buổi tối mình hay bị lạc đường vì chẳng phân biệt được các phố như Nga ấy, từ hồi trẻ đã thế rồi, có khi phóng xe máy lượn mãi mới về đến nhà!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người của Bờ Hồ, nên cháu chán cũng phải. Còn người Mọc Quan Nhân nhà quê nên thèm bỜ hỒ LẮM. Hôm qua em nó ghen với chị đấy. Người HN được dạy là ĐI ĐỪNG NGOÁI LẠI THẨN THƠ nên không để ý chung quanh mới lạc đây. Còn người ta đi ngoái khắp nơi thì chẳng bao giờ lạc. Vì rét nên bà chỉ chỉ hàng kem chứ không cho ăn kem, mua cho nó 2 quyển sách nó chọn ở hiêu sách Nguyễn Xi, hết 110.000 đồng , không bằng 1 cái kem nhỉ. Hì hì. Nghèo quá TM ạ. Chào !

      Xóa
  7. Chị iu quí ơi, chị thua em rùi nhé. Em về HN, động tác đầu tiên là mua cái bản đồ các tuyến xe mới nhất, sau đó mua cái vé tháng xe buyt, và cứ thế là rong ruổi " trên từng cây số" chị ạ. Em thấy đi xe buyt ở HN thích lắm, nhưng phải tránh các giờ cao điểm chị ạ, chứ không thì bị chen lấn xô đẩy nghê lắm.

    Trả lờiXóa
  8. Cháu ngoại bà lớn thế rồi cơ à? Một cô gái xinh xắn, lại còn đeo kính nữa, trông già dặn trước tuổi quá Chúc hai bà cháu có nhiều chuyến đi chơi vui vẻ không bị lạc nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lên ô tô có người hỏi nó đại học năm thứ mấy. Con cái Ly mà ngày xưa lúc đẻ bà Hoàn cho áo đây. Nó cận nặng lắm, cao 1,6m và nặng 55 kg. Học lớp 8, mà không giỏi như năm bà Hoàn học lớp 8 đâu, mải chơi, lười học, lười làm, trẻ con thời nay mà. Chán quá, chả muốn nói nữa. Bây giờ mới trông thây comment của Hoàn, xin lỗi nhé. Chúc cả nhà vui, khỏe. Chào !

      Xóa
  9. Thua thì chắc chắn rồi, vì tuy em ở xa nhưng vẫn là trung tâm HN, còn chị ở tận làng Mọc Quan Nhân nên vẫn là nhà quê. Hôm vừa rồi chị đi xe số 09 cũng đi qua Cửa Nam đấy. Chị bảo cháu chị :" Đây là Cửa Nam, trước đây ở 36 Hoàng Diệu hầu như ngày nào bà cũng qua đây ". Lúc nói đến đây trong đầu chị lại hiện lên hình ảnh em, nói thật đấy. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàng ngày em đi xe buyt từ Cửa Nam đến Láng hạ/ nhà con trai/ , xong rồi từ đó đi Phố Huế / nhà bố mẹ/, sau rồi về nhà mình. Một vòng như vậy áng chừng 25 km chị ạ. Hôm nào em về, hai chị em mình đi chơi kiểu "xe buyt" nhé, cứ đi với em chị sẽ thuộc đường hết ngay thôi.

      Xóa
    2. Nhất trí với em. Chị sẽ dàn toàn bộ thời gian em về để em chủ đông điều khển. Nếu được như vậy thì chị rất vui. Chỗ Quang con em cũng gần nhà chị. Chào !

      Xóa
  10. Em gái còm rồi mà, cái còm của em mất tiêu đầu roài hu hu, em gái ước 1 lần được đi khắp 36 phố phường HN, ngắm lướt qua thôi chắc phải mất cả ngày chị gái nhỉ ? Em cứ ước thế thôi chứ chắc gì đã đi được, mà em gái ngắm trên ti vi cũng cảm nhận được HN là nơi nên đến để được ngắm và thưởng thức những món ăn ngon gia truyền... Hai bà cháu chị gái đi dạo bờ hồ thích thật, chúc chị gái có những giây phút thư thái như thế sẽ trẻ lâu ra đó chị à?

    Cuối tuần an lành ấm áp với giá lạnh HN chị nhé ! Trong em cũng lạnh lắm, em gái nhát lạnh, mặc ấm mấy cũng thấy lạnh hu hu (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạch Dương ra HN chơi, mua cái vé tháng và cái bản đồ các tuyến xe, tha hồ đi BD à. Rất rẻ và rất sạch, không mạo hiểm và phải hít bụi như đi xe máy đâu.

      Xóa
    2. Em cứ xếp thời gian và chuẩn bị nặng túi ra HN một chuyến nhé. Chị đợi để dẫn đường em đi 36 phố phường HN, nhưng lạc đừng có trách chị đấy. Mấy ngày nay HN cũng rét lắm, chị ở một mình 100 m2 nên càng lạnh, đành chju Trời thôi. Chào !

      Xóa
  11. Ai bảo cụ đó là chó ngao ? Nó giống con Laica thì đúng hơn ! Theo N thì giống chó ngao rất to con , hung dữ , đại loại như con chó trong truyện Sherlock Homes ấy !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người được thuê dạy con chó này bảo đây là chó ngao Tây Tạng chứ mình mù chữ có biết gì đâu, Nhưng dù là cho gì đi chăng nữa thì lần đầu 2 bà cháu được thấy nó cũng sướng. Cám ơn Nhu ghé thăm. Chân cẳng thế nào rồi ? Mọi việc ra sao ? Chúc cả nhà vui vẻ, nếu đêm nay đi dạo được quanh thành phố HCM thì đi cho vui. Ngoài này rét lắm, chỉ ngồi nhà cho đỡ phiền, vì đ lang thang lỡ có gì thì phiền con cái. Chào !

      Xóa
  12. Co the day la lan dau tien Miu di choi Bo Ho voi ba, chu khong phai lan dau tien no duoc di Bo Ho me a. Anh dap nhi, con tuong la bi xoa het roi :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ nó bảo nó quên chứ lúc bé mẹ nó cho đi chơi nhiều rồi. Còn đây đúng là lần đầu tiên trong đời được đi chơi Bờ Hồ với bà. Đang còn 1 số ảnh nữa, nhưng nhiều ảnh cảnh đẹp, mẹ chụp cho nó ưng ý, nhưng nó xóa hết.Rất tiếc, nó xóa không ít hơn 15 pô, cảnh cũng như người đẹp, chỉ mỗi việc chụp cả người nó không vừa ý. Nó bảo gửi sang cho bác J sửa hộ, vậy mà nó cho vào máy mẹ thấy chỉ còn một ít. Tức điên..

      Xóa
  13. Con dinh viet «anh dep nhi» lai danh nham chu, xong khong biet lam the nao de sua

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không sao. Nhiều khi mẹ không hiểu sao mình đọc thấy đúng, lúc đăng lên lại sai. Cũng nhiều khi mình viết xong nó hiện ra 1 đống chữ loằng nhoằng, hỏi Ly nó bảo :" Con không biết ". Thế là đành cứ để vậy rồi đánh lại hoặc lần từng chữ để sửa mà chữ thì bé quá không nhìn thấy mà sửa. Đánh máy như mẹ mà bây giờ phải đánh chậm, lần từng chữ, tù tay lắm. Trong nhà hôm nay 18 độ.

      Xóa
    2. Cái ảnh đầu định chụp cả cụ Ly, đến khi nhờ người ta chụp, tưởng người Việt, hóa ra là tầu khựa. Về xem lại hóa ra nó chụp cho mình không có đầu cụ Lý, vậy là phải cắt phần trên, nó đểu thế. Chẳng hiểu vô tình hay cos ý , Lan ạ.

      Xóa
  14. Chúc chị gái đón giáng sinh vui
    Ấm áp đông lạnh vạn điều bình an (~_~)

    Chị ở 1 mình ạ ? Thương thế, trời lạnh thế em ra ở với chị nhé ! Để em cắt cái toa tàu dài sau lưng em cái đã (~_~)

    http://mary-ann.lapunk.hu/tarhely/mary-ann/kepeslap/106403.gif

    Trả lờiXóa
  15. Chị không bao giờ đón ngày Giáng sinh, ngay cả khi ở LX, vì lúc đó họ không tổ chức, chỉ đón tết 1 ngày thôi. Ra đây đón năm mới với chi BD nhé, chị đợi. Chào !

    Trả lờiXóa