Du lịch Miền Trung 2012

DU NGOẠN MIỀN TRUNG.



Đi thăm miền trung là mong ước của tôi, nên khi nghe anh Trần Xuân Hoài rủ là tôi trả lời đi ngay không cần suy nghĩ. Hơn nữa anh TXH còn nói thêm :" Đây là cuộc DU NGOẠN không giống ai. Đi tự do, ai muốn xuống đâu xem thì dừng xe xuống, cần thì dừng xe bất kỳ lúc nào, tự do "!  Lời nói của anh TXH làm tôi càng thích hơn. Chả là đời tôi gắn liền với dân CÀ GỘ (cá gỗ, bây giờ gọi là xứ b) nên nhiều người bảo tôi nên vào đó tham quan. Ngay cả nhà báo Hồ Bất Khuất cũng khuyên tôi nên vào đó xem miền Trung đẹp thế nào. Tuy không ngần ngại việc đi, nhưng tôi đang bị cảm nên cũng  không đủ sức đđi. Chỉ còn mấy ngày, tôi cố tự chữa cho khỏi đđi, nhưng rất không may 4h sáng hôm đi, mở mắt ra thấy nhà cửa đổ, không xong rồi, nghĩ vậy tôi vội NHỒI đủ các loại thuốc xem sao. Sau 1 tiếng nôn ra 2/3 bô, sợ quá, nhưng không có ý định gọi điện báo không đi. 5h30 cô hàng xóm chở tôi đi nói tôi nên báo không đi, nhưng tôi bảo cđến đấy, nếu đoàn không cho đi thì về. Mặc dù trông thấy tôi trong tình trạng mệt mỏi, nhưng anh Trần Xuân Hoài không nỡ nói gì, chỉ giới thiệu tôi với 2 bạn Hồng Nhật và Khoa Phi rồi ra đợi bác sĩ Hồ Thị Nghĩa. Chắc anh Hoài nghĩ trong đoàn có bác sĩ Nghĩa nên không lo gì, vả lại cứ để tôi đi chắc ra ngoài không khí thoáng, sạch sẽ chắc tôi sẽ khỏe lên. Đón đủ người ở Bờ Hồ, xe chạy bon bon ra ngoại thành. Lúc lên xe mọi người nhìn tôi ái ngại hỏi, nhưng tôi bảo vẫn CỐ được. Bác sĩ Nghĩa nói tôi dùng thuốc HƠI lạm dụng khi mọi người đều nói xem tôi ra sao. Giơ gói thuốc mang theo bác sĩ nghĩa phân trần :
- Tất cả thuốc tôi mang theo dự phòng chỉ có từng này thôi.
- Số thuốc TN mang theo còn to gấp đôi chỗ ấy - Tôi vội trả lời.
Ô tô tiếp tục chạy. Tôi không thể chỉ huy được cái đầu của mình, nó gục xuống, đeo trên cổ. Đến Ninh Bình tôi đành xin xuống ghế cuối cùng để nằm cho đỡ mệt. Lúc đầu cũng đỡ mệt thật, nhưng đến đoạn đường Thanh Hóa, Ngọc Lạc thì tôi liên tục bị ném lên gần nóc ô tô, rồi rơi xuống. Tất nhiên tôi cố chịu đựng được để khỏi phiền mọi người, nhưng lo H/A và tim mạch không tốt, nếu cứ sóc thế này sợ đứt mạch máu não và nhồi máu có tim còn phiền hơn. Tôi đành gọi trưởng đoàn _
- Anh Hoài ơi, xin cho TN đổi chỗ về chỗ cũ ca bin chứ TN không chịu nổi nữa rồi, sóc quá !
Lập tức ô tô đỗ và tôi được chuyển trở lại ca bin giữa anh TXH và bác tài ( gọi là bác tài chứ cậu lái xe mới chưa đầy 60 tuổi ).
Ngồi cạnh bác tài tôi nói :
- Sóc quá, anh Khiêm ạ. Tôi lo đứt mạch máu não hay nhồi máu cơ tim thì nguy. Ngoài ra khi mổ tôi bị nhiễm trùng huyết nên các bác sĩ LX sợ tôi chết vội nhét ruột mình vào làm nó dính cả vào thành bụng, do đó mỗi khi ổ gà, ổ lợn, ổ trâu và nhất là ổ VOI như thế này đau lắm.
Cậu lái xe gật đầu và nói :
- Chị ơi, đường các loại xe tải "ăn rau má, phá đường tầu" cầy nên em cố đi chậm và tránh hết sức, nhưng không thể...
- Tôi chỉ nói thế thôi, cám ơn anh !
Quay lại anh Trần Xuân Hoài tôi nói:
- Đường Thanh Hóa xấu quá, từ đây đến Thành nhà Hồ và Lam Sơn còn xa mà đường quá xấu, cậu Khiêm không thể lái nhanh hơn. Hay ta bỏ đi.
Trưởng đoàn không nói gì, anh quay lại mọi người giải thích và nói ta quay sang đường Hồ Chi Minh đi cho kịp trước tối.
May quá, vậy là bỏ được đoạn đường Thanh Hóa. Sang đến đường HCM thì êm ro. Quay lại anh TXH tôi cám ơn:
- Cám ơn anh đã sáng suốt quay sang đường HCM, không thì gay thật. TN cám ơn anh đã cho TN mượn bờ vai từ HN đến Ninh Bình lúc TN không thể tự mang nổi cái đầu của mình.
- Có gì đâu, truyền cho ít năng lượng để chịu đựng thôi mà.- Anh TXH cười và đáp.
Sau giờ nghỉ trưa tôi đã đỡ hơn và tự ngồi được, rồi dần dần tham gia hát hò với đoàn. Lúc này mọi người mới thở phào và ai cũng nói :
- May quá, TN đã khỏe và cứ tham gia hát với các bạn cho khỏe lên. Lúc nẫy sợ quá, trông TN chẳng khác gì  TẦU LÁ RÁCH, ai cũng ái ngại, cũng lo...
Bây giờ tôi cũng mới cảm thấy nhẹ nhõm, đỡ áy náy mình làm phiền cả đoàn. Tôi nghĩ ai cũng lo cho tôi, nhưng không ai nỡ  ĐUỔI tôi về khi thấy tôi như TẦU LÁ RÁCH.
Như anh TXH nói, tôi gắn cả cuộc đời với miền Trung, nhưng chưa biết nhiều về nơi đây và nhất là người dân xứ này. Một dịp hiến có để tôi biết về miền Trung ruột thịt.
Tôi không ngờ anh TXH lại tường tận nơi đây đến thế. Suốt cả đường đến đâu anh cũng giải thích đến nơi đến chốn, không thiếu chút gì. Bọn hướng dẫn viên du lịch mà nghe cũng phải quỳ gối gọi anh bằng CỤ. Nhờ vậy mà sau chuyến đi này tôi đã hiểu rất rõ về xứ ngày xưa chúng tôi thường gọi đùa là  XỨ CÀ GỘ. Nghệ an, Hà Tĩnh đẹp và thanh bình tuyệt vời. Chỗ nào cũng đẹp, chả lẽ chụp ảnh mãi, mà chụp bao giờ cho hết, bao nhiêu cho vừa cảnh đẹp nơi đây !
Ba ngày đi thật giá trị với cuộc đời tôi. Hơn nữa, con người nơi đây, mà điển hình là những người bạn tôi đang ngồi trong ô tô còn tuyệt vời hơn. Tôi không dám nói gì vì tôi không có đủ từ để nói, nên xin mọi người thông cảm và lượng thứ.
Suốt 3 ngày cùng ngồi trong ô tô tôi mới thấy ngạc nhiên với từng nhân vật trong ô tô. Tất nhiên tôi ngạc nhiên đầu tiên là anh trưởng đoàn Trần Xuân Hoài. anh giỏi quá, nhất là khi ấy anh đã viết NHẬT KÝ và nhờ đó anh lại càng thuyết minh hay và tường tận hơn. Còn các thành viên trong đoàn thì phải nói :" Đúng tôi đang là ếch ngồi đáy giếng ". Tôi chỉ dám tham gia hát hò một vài bài chứ không dám tham gia góp chuyện vui, vì tôi có biết gì đâu mà góp. Cho nên tôi nói với các bạn:
- Tôi biết Hồ Uy Liêm và Hoàng Nhật Lệ hơn 60 năm, nay tôi mới biết họ là ai. Ôi, mọi người giỏi quá, tôi chưa từng thấy mọi chuyện kim, cổ, lịch sử, hiện đại. thơ, ca, trào phúng, tiếu lâm đều giỏi quá - thật chưa từng thấy trong đời.
Nhờ anh TXH mà tôi mới biết để tham gia chuyến đi và mới biết thêm được 1 miền của đất nước. Xin cám ơn anh Trần Xuân Hoại nhiều từ đáy lòng mình. Xin cám ơn tất cả các thành viên trong đoàn đã ưu ái cho tôi được tham gia đi du ngoạn miền Trung mà không  ĐUỔI tôi về khi trông thấy tôi  NHƯ TẦU LÁ RÁCH. Cám ơn, cám ơn và cám ơn tất cả các bạn đoàn 10 của LS-QL.
Tôi định viết bài từ khi vừa về, nhưng không thể vì do mạng, do máy tính nên bây giờ mới viết được. Thôi, muộn còn hơn không, mong mọi người, nhất là anh Trần Xuân Hoài và các bạn đoàn 10 thông cảm và lượng thứ. Tôi là người bao giờ cũng biết ơn, dù ơn đó là nhỏ nhất cũng rất cám ơn và không quên ơn ! Xin cám ơn tất cả những ai đã đọc bài này.
Xin kính chào !













8 nhận xét:

  1. TN giỏi thật.Bạn có đi tắm nước khoáng với chúng tôi không ? (Đi ngày 15/4 về ngày 18/4 ).

    Trả lờiXóa
  2. Tn liều quá đấy!
    Không sợ toi trên đường đi à?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Minh Gương bảo nếu có TOI thì các bạn sẽ CHÔN ở đất vua HÙNG càng hay. Vậy là đi thôi. MG bảo nó và anh ấy cũng tim mạch, H/A mà vẫn đi được là gì. Một liều, ba bẩy cũng liều ! Hãy đợi đấy ! Chào !

      Xóa
  3. Cám ơn MG, sẽ tham gia! Chào !

    Trả lờiXóa
  4. chúc mừng chị gái có chuyến đi dọc miền trung thật vui khỏe, chúc chị sức khỏe để lại dong duổi mọi nẻo đường chị gái nhé ! Nhà chị lên phông chữ ko đọc đc, chị sửa lại nha

    Chúc chị tuần mới an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. Chào BD ! cám ơn em đã ghé qua. Chị vừa hỏi chi TM nói chị ấy vẫn đọc được bình thường, chắc do trục trặc đâu đó thôi Chị cũng vẫn đọc được bình thường mà. Chào !

    Trả lờiXóa
  6. Chị cũng đầy năng lượng đấy thôi. Em không dám đi ...hì!

    Trả lờiXóa
  7. Thì chị nói với chị TM là 1 liều, ba bẩy cũng lều còn gì. Quả thật hôm ấy chị cũng tự thấy mình quá liều, nhưng không liều thì chẳng bao giờ có chuyến đi lịch sử vừa rồi, ST ạ. May quá, mọi chuyện đã qua đi một cách chôi chây, chị sợ nhất là làm phiền đoàn đi.. Năng lượng hiện nay đang phải NẠP thêm đấy, em ạ. Cám ơn em, gửi lời chào MK. Chào !

    Trả lờiXóa