Du lịch Miền Trung 2012

TRẺ CON BÂY GIỜ DẠY THÌ SỚM



Nhân chuyện gần đây trên VTV liên tục nhắc các bà mẹ lưu ý các con ngày nay dậy thì sớm. Nhớ lại năm 1970, khi tôi sinh con thứ 2 nằm bệnh viện C. Năm ấy cả bệnh viện Bạch Mai cũng có vài trường hợp đặc biệt, nghe rồi biết thế chứ không như bây giờ trao đổi trên phương tiện xã hội, blog hay FB. Kể vài chuyện có thật quí vị nghe nhé : 
1.- Lúc ấy ở bệnh viện Bạch Mai có mấy trường hợp LỚN ĐỘT BIẾN. Mấy anh ở các địa phương nào đó, tôi quên rồi đến BV khám vì LỚN quá nhanh. Trong mấy tháng mà cao lên cả chục phân. Còn 1 chị khi đó hơn 20 tuổi đã có chồng và 1 con, bỗng chồng để ý thấy vợ cao nhanh quá. Họ đưa nhau đến bệnh viện khám. Chỉ trong 1 năm chị ta cao lên 25 cm. Tôi cứ theo dõi chuyện này xem sao, thấy kết luận là chị bị rối loạn GIEN gì đó, lúc ấy tôi kg để ý, nhưng biết là thế. Sau khi ở BV về không đấy 1 năm thì nghe anh tôi làm việc tại đó bảo chị ta đã chết.

2.- Khi ngồi chờ người nhà thăm ở sân BVC, tôi thấy 1 bà già dẫn cháu bé, mặt non choẹt, đi ngật ngưỡng như vừa mới tập đi. Tò mò tôi hỏi bà :
- Bà ơi, cháu sao phải vào đây ? Cháu mấy tuổi rồi ạ.
- Cháu bị DẬY THÌ SỚM. Năm nay mới hơn 1 tuổi. 
- Mới hơn 1 tuổi mà cháu vừa to, vừa cao như đứa lên 10, bà nhỉ.
- Vâng. Khi đón cháu về được 1 tháng thì thấy cháu ra máu, đem cháu đến đây, bác sĩ dặn mang về theo dõi. Theo dõi cháu 3 tháng liền, cứ đúng ngày là thế. Chúng tôi mang cháu đến đây thì BS bảo:
- Cháu bị bệnh dậy thì sớm. Giữ cháu ở lại cho uống thuốc mấy tháng mà vẫn thế. Cứ có tháng đều như người lớn ta vậy. Chả đỡ gì, bác ạ. 
Tôi gặp BS T. hỏi thì bác giải thích như bà cháu nói. Định bụng chờ ít lâu sau hỏi lại BS, không may sau này hỏi thăm BS thì bác đã mất.

3.- Ở tiểu khu BK có 1 cháu trai cũng mắc bệnh DẬY THÌ SỚM. Thấy trường hợp này, tôi khuyên mẹ nó đưa đi khám, chữa ở BV, bà mẹ trả lời :
- Hai năm nay đi chữa mà có được gì đâu. Người thì lớn lù lù như đứa hơn chục tuổi mà mới có hơn 2 tuổi. Chả dám cho đi nhà trẻ. Khổ nỗi vẫn ngây ngô, chơi với trẻ con hàng xóm còn mang đi thi CHIM xem đứa nào to hơn đứa nào mới khổ tôi chứ. Xấu hổ hết chỗ nói, tôi đành bỏ việc ở nhà, nhốt nó trong nhà không cho ra ngoài. Cũng tội nó, tù túng lắm. Nhưng đành thôi.

Năm 1970 đã có những trường hợp như vậy. Bây giờ trên VTV nói hiện nay các cháu, nhất là con gái mắc bệnh DẬY THÌ SỚM rất phổ biến, do ăn thịt LỢN TĂNG TRỌNG nên bị ảnh hưởng. 
Thực phẩm bẩn làm cho cả thế hệ trẻ bây giờ ảnh hưởng. Mong các bà mẹ trẻ lưu ý cho con ăn ít thịt thôi, để tránh những gì không thể bằng mắt nhìn thấy, khổ cho con mình, dù trai hay gái. Ôi, thịt ơi là thịt, bổ béo đâu chưa THẤY MÀ MỖI NGÀY LẠI THẤY THÔNG  BÁO HẬU QUẢ CỦA THỊT BẨN !
Xin cám ơn quí vị đã đọc và góp ý.
Xin kính chào !


1 nhận xét: