Du lịch Miền Trung 2012

NHỮNG CHUYỆN BUỒN NĂM 1945 (2)

Những chuyện buồn năm 1945.
Câu chuyện thứ hai.
     Nhà tôi ở tầng 2, trẻ con chúng tôi chưa bao giờ biết đến đồ chơi. Lúc đó trên tầng 2 chúng tôi có 3 đứa con gái cùng tuổi chơi với nhau thân thiết lắm. Tôi và 2 bạn kia đều giống nhau ở chỗ là ngoài  trong nhà và ban công ra, chúng tôi không được đi đâu cả, kể cả xuống tầng 1 của ngôi nhà..Chúng tôi thực hiện điều đó tuyệt đối mà chẳng đứa nào dám thắc mắc gì. Ngày nào cũng như ngày nào 3 đưa ngồi với nhau chán lại chơi oẳn tù tì, thua thì cõng nhau trong  quãng dài hơn 1m ấy. Chơi chán lại đứng ngắm xuống đường. Thấy gì là lạ lại goi nhau đứng lên xem, cũng vì thế mà chúng tôi thấy được nhiều cảnh diễn ra trên đường phố. Đang chơi dải danh thì một bạn nhìn xuống thấy lạ , gọi mấy đứa đứng lên. Và đây là cảnh rùng rợn ấy:
     Dưới sân nhà bên kia phố có một ngôi nhà  nhỏ, không có người ở, vì nó là 1 cái kho gạo.Lính Nhật đứng gác quanh kho. Tất nhiên là có hàng rào che chắn. Dưới hàng rào có một lỗ thủng nhỏ.Một cành than cháy dở đang di động. Chúng tôi dán mắt nhìn cành than di động đó nín thở, đấy là 1 thằng bé, Thằng bé này chừng trên, dưới 10 tuổi, da bọc sát xương, nếu không nhìn thấy nó di động chắc mọi người nghĩ rằng đó là cành cây chấy dở, vì nó đen như cục than,cũng có chỗ vẫn còn màu da lem luốc.Thằng bé cố lách mình qua cái lỗ nhỏ của hàng rào. Cố gắng  bằng hết sức tàn cuối cùng của  mình thì nó mới vượt nổi  cái hàng rào cạnh kho. Nó bò hết tốc lực đến bờ tường kho, hai tay vơ vơ , vun vun rồi nhét vào mồm. Cứ thế vài ba lần, nó chưa biết cái mùi hạt gạo ra sao thì : Một bàn tay hộ pháp túm lấy cổ nó, nhấc bổng lên.Thằng bé chỉ kịp dẫy dụa, cái mồm thấy mấp máy không ra tiếng.Thằng Nhật xách cổ nó, đem nó ra ngoài sân trước nhà.Chúng nó nói với nhau điều gì một lúc.Rồi chúng tôi nhìn thấy một cảnh tưởng như thời Trung cổ: Mấy thằng Nhật khênh ra đó 2 cái thang tre và một nắm dây thừng. Chúng đặt thang xuống chia làm đôi, hai thằng Nhật đặt thằng bé lên 1 chiếc thang, mấy thằng khác khênh chiếc thang còn lại đặt lên trên. Xong đâu đấy chúng lấy thừng buộc chặt thằng bé lại. Giữa trưa hè nắng chang chang, chúng phơi thằng bé ở sân, mặc cho kiến đốt đến chết. Chúng tôi không nhìn thấy thằng bé dẫy dụa, chắc nó không còn sức để dẫy.
     Còn hành động nào dã man hơn ???


Những chuyện buồn năm 1945 (3).
Câu chuyện thứ ba.

     Đang chơi dải danh ăn lấy một, chộp lấy đôi thi hòn sỏi rơi xuống sân, cả 3 đứa đứng lên, ngó xuống sân. Dưới hè đường một đám người chen chúc nhau giơ tay xin 1 người đàn bà Tây. Họ bẩn thỉu,hôi hám, cái gọi là quần áo là những miếng rẻ rách che thân một số đàn bà, còn đàn ông thì chỉ là khố.Người đàn bà Tây không tài nào thoát ra khỏi đám người đói rách kia. Không hiểu vì lý do gì  mà thấy bà ta cúi xuống, rồi từ trong mồm bà cứ tuôn ra ồng ộc những gì có trong bụng. Đám người bỗng dãn ra, họ đổ xô vào đống nôn, tranh nhau bốc cho vội vào mồm. Người đàn bà Tây kia ngất luôn. Tôi chỉ nhìn thấy đám nôn trăng trắng thôi, nhưng cô bạn đứng cạnh tôi bảo còn nhìn thấy 1 con giun trong đống nôn đó.Ngay lúc đó tôi nói với cô ấy là tôi không tin vì làm sao trên gác 2 mà có thể nhìn thấy rõ được.


                       Những chuyện buồn năm 1945 (4).

   3 đứa chúng tôi hễ ngủ dậy là rủ nhau ra ban công ngày qua ngày như vậy. Đầu tiên là oản tù tì  ra cái gì, ra cái này để phân thắng,bại. Tiếp tục là ô ăn quan - Hết quan tàn dân, thu quân  kéo về. Kéo về lại tiếp dải danh ăn lấy một, chộp lấy đôi. Thắng thì được chuyền trước. Chuyền một, một đôi, chuyền hai , hai đôi...Cứ cả ngày từ sáng đến tối   chơi thế không chán . Một ngày là sáng mở mắt ra đến tối đi ngủ. Đến bữa ăn người lớn gọi, chúng tôi ai về nhà nấy. Ăn xong lại ra chơi tiếp. Chẳng ai hỏi ai vừa ăn gì, coi như việc đó không quan trọng. Hai bạn kia tôi không biết, còn tôi thì bữa sáng một bát cháo hoa (cháo gạo loãng ), chiều để đỡ gạo một bát cháo rau cải.Chúng tôi  không được xuống tầng 1 vì ở đó có đội tế bần.Trưa, trưa các bà khênh những thúng cơm nắm ra cổng sắt. Mỗi nắm cơm chỉ bằng nắm tay trẻ con. Và đây là cái cảnh tiếp của câu chuyện thứ tư.Các thúng cơm nắm vừa được đặt xuống đẩt thì kín cổng  những bàn tay nhem nhuốc, đen xì, da bọc sát xương, chẳng khác nào những cái chân gà vừa lội bùn lên thò qua cổng xin.Ở ngoài hè đám người đạp nhau,xô vào, nhiều người chưa kịp bước thì đã ngã bât tỉnh, chẳng ai quan tâm đến việc đó, họ cứ chen, cứ chen, miễn là mình thò tay được qua cánh cổng, vì thò tay qua được nghĩa là được 1 năm cơm.Mấy cái thúng rỗng, thế là cơm phát chẩn đã hết họ mới dãn ra.Cảnh tượng nhũng người được nắm cơm ở ngoài mới ghê : Nhận được nắm cơm, họ nhanh tay nhét vào mồm, hai tay bịt chặt lấy mồm vì sợ bị cướp mất.Có người vừa nhét được nắm cơm vào mồm, chưa kịp nuốt thì đã lăn ra chết, lập tức có người móc nắm cơm đó ra cho tọt vào mồm và...vội nuốt chửng. Vì nuốt vội nên cũng lại lăn ra chết, cái cảnh trên lại tiếp..... Chúng tôi đứng nhìn họ cho đến khi họ khuất bóng bên cửa sắt. Không hiểu sao lúc đó tôi cũng ước mình có được 1 nắm cơm như  những người dưới kia. Ngay lập tức tôi đã hiểu vì sao người lớn lại cấm chúng tôi xuống tầng 1 : họ sợ chúng tôi cũng chìa tay ra xin cơm như cảnh trên. 
     THẬT BUỒN !