Du lịch Miền Trung 2012

TUYÊN QUANG - TÂN TRÀO - tháng 11 năm 2012

TUYÊN QUANG - TÂN TRÀO.
15:48 27 thg 11 2012Công khai47 Lượt xem 2



                   TUYÊN QUANG - TÂN TRÀO.

          Khối lớp3 Quế Lâm được ban liên lạc tổ chức chuyến du lịch về cội nguồn. Sáng 15/11 chúng tôi lên đường. Trưa tới nhà khách của tỉnh Tuyên Quang (TQ). Chúng tôi được ban lãnh đạo tỉnh bố trí đón tiếp 2 ngày đêm rất chu đáo, tận tình và nồng hậu. Ban lãnh đạo tỉnh TQ cho ăn, ngủ, đi tham quan khắp mọi nơi lịch sử và tiễn đưa chúng tôi đến hết địa phận của mình. Tôi chắc cả đời không bao giờ quên được những gì mà ban lãnh đạo tỉnh TQ đã dành cho chúng tôi. Các bạn văn hay đã viết hết rồi. Bây giờ tôi chỉ viết cảm tưởng của tôi thôi. Từ bé bây giờ tôi mới được đi thăm quan tỉnh TQ đầy đủ và nghe nhiều về lịch sử của tỉnh TQ đến thế.Nghe thì nhớ nhiều chuyện nhưng nhớ tên từng nơi, từng địa phương thì tôi không tài nào nhớ nổi. Tôi chỉ nhớ nhất khi tham quan bảo tàng tỉnh TQ có 1 câu chuyện mà lần đầu tiên trong đời tôi được biết. Đó là :
          Cô thuyết minh nói rất nhiều, nhưng tôi đứng xa  lại mải xem cái chõ đồ xôi bằng gỗ thân quen ngày nào không thật chú ý.Đến lúc cô ấy nói tên TÂN TRÀO là tên mới thì tôi mới chú ý nghe. Tôi cứ tưởng đó là tên có từ cũ. Tôi chỉ thuật lại nội dung chứ không dám nói chính xác vì nghe cô thuyết minh chứ không phải nguyên lời của Bác.Cô nói:
       .....Bác Văn nói sắp tổng khởi nghĩa, đây là nơi xuất phát của cách mạng, tên cũ của địa phương ít ai biết,khó nhớ, bây giờ Bác xem cho một cái tên gì mơi mới. Bác đang tắm ở suối, cởi trần, mặc quần đùi nhìn lên bác Văn :
         - Tên mới à ? Để Bác nghĩ đã nhé.
         - Vâng ạ, Bác cứ nghĩ đi ạ.
            Bác vừa cười, vừa nói :
         - Tân Trào !
         - Tân trào, hay lắm. - mọi người hưởng ứng. Bác nhìn bác Văn hỏi lại :
         - Hay à? Thế chú có biết
Tân Trào là gì không ? - Bác hóm hỉnh nhìn lên bác Văn.
         - Có chứ ạ. Bác đang tắm dưới suối, ở trần, vậy Tân Trào là : TAO TRẦN , phải không ạ. - Mọi người vui  vẻ cười vang cả rừng.
          Thế là cái tên Tân Trào ra đời từ đó.
           Đi du lịch về, tôi kể cho con cháu nghe và nói;
           - Bác hóm hỉnh đã vậy mà bác Văn cũng đoán ra ngay được. Quả thực bác Văn cũng tài.
            Con tôi vội nói ngay : " Tài quá chứ sao không ạ. Nếu không tài sao lãnh đạo được 2 cuộc kháng chiến thành công ạ. " Tôi im lặng vì không ngờ trong đầu con mình lúc nào cũng nhớ đến ông VĂN (ông VÕ NGUYÊN GIÁP ) đa tài.