Du lịch Miền Trung 2012

GẶP GỠ.


Nhận được điện thoại của Quế Hương rủ đến nhà Trịnh Thanh Đoan để nghe các bài hát của một thời Xô Viết và chia tay với Đoan chuẩn bị đi chơi với con ở Ănglê . Tôi chẳng ngần ngại đồng ý ngay, vì mỗi cuộc họp mặt là một lần gặp được các bạn thưở ấu thơ và tích lũy thêm tình bạn. Tôi cũng chẳng bao giờ từ chối bất kỳ cuộc họp mặt nào của các bạn cũ, vì đó là nguồn vui của tôi. Càng già thì các cuộc gặp gỡ càng ít đi, nhất là số người họp mặt lại càng ít, vì nhiều lý do. 

Cũng may phương tiện thông tin bây giờ thuận tiện nên triệu tập nhau không mấy khó khăn như trước. Ấy thế mà có chuyện  LẠ ĐỜI lần nào chúng tôi đến nhà Đoan cũng bị mất điện. Trời nóng như đổ lửa, đến nơi ai cũng muốn hưởng chút mát của quạt máy, nếu không nói là điều hòa, vậy mà vào nhà tối om, nóng nực. Trên bàn Đoan để 1 đống báo để các bạn tự dùng làm quạt. Mọi người thắc mắc nhà Đoan ở 32 Cột Cờ cũ, nay là số mấy Điện Biên Phủ tôi không nhớ, gọi là khu A Ba Đình HN. Trong số chúng tôi chẳng ai lại không thắc mắc, nên vào nhà ai cũng hỏi :" Ô, nhà Đoan mà mất điện à ? Khu A Ba Đình cơ mà "! Cũng chính vì thế mà nhà Đoan không hề có quạt giấy hay quạt nan.

Đoan vội đi pha cho mỗi người 1 cốc thạch thập cẩm để giải nhiệt. Vậy là mọi người tạm giải quyết được chuyện nóng, khát. Sau  hàng tiếng mới có điện, ai cũng mừng. Tất cả vào phòng khách, vì mục đích chính là nghe HÁT , nếu không có điện thì mục đích ấy coi như loại bỏ. Đoan thì cứ đi đi, về về với con ở Anh nên trước khi đi muốn KHOE với các bạn đã sưu tầm được gần 200 bài hát thời thơ ấu ở nhà số 28 phố Katralov Moskva. Một công trình khá mất thời gian và công phu.

Những nhân vật hôm nay không có mặt của lớp 2 là: Tạ Thúy Lan, Đỗ Trọng Thiều, Lê Đoạn Yên và Nguyễn thị Nhường.

Hôm nay có 2 " em bé " lớp 1 là  Hoàng Giang và Minh Hòa cùng dự.Thật là vui cho lớp 2.

Chúng tôi vừa nghe các bài hát , vừa chia sẻ buồn vui tuổi già, nhắc lại vài chuyện cũ. Gần đây VTV cắt mất chương trình OPT1 của Nga, một nỗi buồn cho chúng tôi. Lại phải mất thêm , hình như , 50 nghìn mới được xem chương trình này, chứ không phải CAB của VTV xem bình thường như cũ vẫn có chương trình OPT1. Chia sẻ bạn Tô Quang Thịnh kể, vì mất OPT1, mà tôi chuyên xem chương trình này, nên con đã bỏ tiền ra lắp cho bố phụ kiện đầu HD để xem chương trình đó. Đoan cũng giống Thịnh, vậy là 1 số bạn đã tự hoặc nhờ các con liên hệ lắp giúp. Cũng vì mất OPT1 mà một số bạn trở nên lạc hậu với chương trình này. Thịnh vui vẻ kể :

- Mất chương trình OPT1 tôi nhờ con hỏi, thế là nó liên hệ lắp ngay đầu HD nên chỉ mất có mấy hôm.

- Có chương trình gì hay không?

- Có, vừa rồi họ lật lại vụ án Beria ( bộ trưởng bộ Nội vụ LX thời Xtalin). Các bạn nhớ không, chúng ta đã ở nhà Beria 5 năm còn gì.

- Nhất định chẳng ai quên.

- Hay lắm, họ chiếu lại toàn cảnh, rồi từng phòng của chúng ta. Có cái lạ là không hiểu sao trong nhà có đường hầm sâu đi đâu đó, mà tôi không biết. 

- Cửa đường hầm ở ngay đầu giường tôi mà. Hồi ấy tôi cứ muốn tò mò mở mà sợ, không dám. Nó cũng bọc vải gấm Thượng Hải như vải gấm Thượng Hải bọc  trên tường của phòng, gắn ngay trên tường ở đầu giường tôi. - TN vội trả lời.

- Thế mà tôi không biết. Thịnh đáp ngay.

- Thì con trai có bao giờ vào phòng con gái đâu mà biết. - Rợi tiếp luôn.

- Thịnh kể tiếp từng chi tiết của các cửa ra vào, thay đổi cổng vào nhà,  các cửa sổ, cửa ra vào các phòng, cầu thang, màu sơn, rèm cửa...

Ngôi nhà này là nơi trú chân của 100 thiếu nhi VN được Bác gửi sang LX học năm 1954. Nó là nơi đầu tiên nuôi bọn trẻ và đưa chúng đến nền văn minh thế giới, đến khoa học kỹ thuật... Ai có thể quên được chứ.

Bây giờ con số còn lại là 80, thế là 20 bạn đã về với cha ông của họ. Lớp 2 của tôi cũng đã chia tay vĩnh viễn với Phạm Quang Đẩu, Phạm Minh Dương, Lê thị Muội. Các bạn ấy ra đi không bao giờ trở lại để cho chúng tôi 1 nỗi buồn mà mỗi lần gặp nhau, chúng tôi không thể không nhắc đến...

- Chuyện trò tưởng như không dứt. Hơn 12 giờ vài bạn đã ra về, còn một số ở lại tiếp chuyện dài lâu. Không biết mấy giờ mới tan hết.

Lại kể chuyện vặt cho ai muốn giết thời gian. Xin cám ơn các quí vị đã đọc.

Xin báo tin mới hôm nay 24/6/2014 đành bấm bụng lắp đầu HD để xem đài OPT1 không có bí lắm.

Xin kính chào.


8 nhận xét:

  1. Mong các chị còn gặp nhau thật nhiều lần. Yêu chị Ngã lắm lắm!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc xem có ai tên là Ngã ko ? Hóa ra Cát yêu viết thừa dấu ngã he he

      Xóa
    2. HC viết thế từ lâu rồi BD ạ, nhưng tôi lại nghĩ vì trong đời mình bị ngã nhiều nên HC cho cái biệt danh ấy. Chúc BD vui, khỏe, còn có 5 ngày nữa là sinh nhật BD nhỉ, sau con Lưu Lan nhà này gần 2 tháng mà. Chào !

      Xóa
    3. Chào HC ! Phải trả lời ở dưới này vì bấm vào chỗ trả lời, máy toàn chạy sang phần trả lời của BD thôi. Chúc HS luôn vui vẻ, khỏe mạnh để giúp cho nhiều người những gì chưa biết. Kiến thức HC thật rộng, nhất là làm thơ, hiểu biết về thơ, con LTN thì xin hàng, chẳng biết gì hết, mù chữ. Hì hì ! Chào !

      Xóa
  2. Ôm chị gái Tuấn Nga phát nào (~_~)

    Trả lờiXóa
  3. Thời gian ko bao giờ quay trở lại nhưng những kỷ niệm ấm áp tình bạn tình thầy trò một thời gắn bó thì ko thể nào quên được chị gái nhỉ ? Nó sẽ là hành trang theo chúng ta suốt cuộc đời

    Chúc chị gái Tuấn Nga luôn vui khỏe, luôn có những cuộc gặp gỡ thân tình ấm nồng như vậy sẽ là liều thuốc bổ làm chị gái trẻ mãi ra đấy. vui khỏe nhé chị gái ơi (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BD luôn luôn sang thăm và động viên.Các cuộc gặp gỡ ngày càng ít dần theo thời gian. Mỗi lần gặp nhau bây giờ là 1 lần vui bất tận. Chào !

      Xóa
  4. Chị gái nhớ cả ngày sinh nhật em nữa thì quá giỏi, con gái chị sinh trước em 2 tháng cơ à, em có con bạn cùng cơ quan, em với nó có 5 cùng với nhau

    Nào là : cùng tên( nó HL, em XL) , cùng tháng sinh( nó sinh 18/6 còn em 30/6, cùng năm sinh, cùng đi nươc ngoài, cùng làm 1 cơ quan hì hì

    Em ko có khái niệm sinh nhật, có trang blog thì ghi lên cho vui thế thôi chứ chưa bao giờ em tổ chức sinh nhật chị gái ạ . Em quê mùa lắm phải ko chị gái

    Luôn vui khỏe bình an nhé chị ơi (~_~)

    Trả lờiXóa