Du lịch Miền Trung 2012

CHIA SẺ NHỎ NHÂN NGÀY ĐẦU XUÂN.




Người ta cứ khen tôi trẻ lâu, trẻ  hơn  tuổi, nhất là gần đây. Họ hỏi bí quyết gì để trẻ lâu và nhanh nhẹn NHƯ CON GÁI thế. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ mình ăn mặc tử tế, gọn gàng không giống ai ra đường nên người ta nói XỎ mình thế thôi. Sau dần thấy nhiều người hỏi nhỏ, rỉ tai thì thầm  BÍ QUYẾT TRẺ mình mới biết họ hỏi thật.

Tôi thì không nghĩ mình  TRẺ HƠN TUỔI, mà tôi chỉ nghĩ là mình phải cố làm sao khi còn tự lập được thì phải cố, còn lúc nào không tự lập được các  CỤ  gọi thì DẠ CON ĐI NGAY ĐÂY. Muốn được thế con người cần phải có nghị lực sống, phải cố hết sức mình bằng bất kỳ giá nào làm tất cả những việc mình thích  và bao giờ cũng sống vì mọi người mà đừng vì cái thân mình. Không bao giờ hứa việc gì mình không thể. Cho đến bây giờ tôi vẫn giữ lẽ sống của mình là:  Mình vì mọi người, đừng bao giờ nghĩ là mọi người phải vì mình. Tôi nhớ đã lâu lắm rồi tôi có viết blog là nên sống MÌNH VÌ MỌI NGƯỜI thì được ai đó đáp lại: Đó là ngày trước,còn bây giờ sống vì mọi người thì người ta bảo mình là  NGƯỜI MỌI. Thật ra điều đó bây giờ đối với mọi người chứ không thể đối với riêng tôi. Cũng chính lẽ sống hiện nay như vậy mới có phim " VÔ CẢM " ra đời. Tôi thấy BUỒN.Tôi chưa bao giờ lấy tiêu chuẩn phân phối của công đoàn hoặc chen chân vào việc bình lương trong những năm khó khăn, phân phối theo phiếu của nhà nước.

Cả cuộc đời, từ lúc là 1 cô bé liên lạc dưới 10 tuổi, tôi cũng chưa bao giờ phải chọn cho mình nên nghĩ về mình  hay mình nghĩ cho người khác:" Mình vì mọi người hay mọi người phải nghĩ về mình". Chắc điều đó nó đã ngấm vào máu và xương tủy mình từ thưở còn thơ.

Đời liên lạc quanh năm trong rừng rậm, đem bức thư tay từ nơi này đến nơi khác, qua suối sâu, đèo cao, rừng rậm, làm bạn với cây, cỏ, thú rừng, no, đói thất thường. Khát lay cây nứa, cây vầu hay tre non thấy róc rách trong cây có nước là chặt uống, đói ăn quả gì chim ăn được thì mình ăn cho no, thỉnh thoảng may có ít gạo chặt vầu đổ gạo vào nấu cơm...Lắm khi mệt mỏi quá, ngồi lên phiến đá làm bạn, chơi đùa với đàn khỉ trong rừng thật thú vị, vui và mệt mỏi bay nhanh như cơn gió mát thoảng qua, chắc lúc đó mình cũng giống khỉ thật. Chả ai quan tâm đến mình đang ở đâu, no, đói ra sao. Chỉ khi về đến đơn vị họ mới cười và thốt lên :" Bé đã về !" Khi chưa hoàn thành nhiệm vụ thì cố chạy cho nhanh, xong nhiệm vụ trên đường về, nếu không vội tay cầm que nứa quơ quơ bên này, bên kia, lang thang trong rừng, thổi sáo, hát véo von các bài hát mình thích hay trèo cây hái quả đem về cho mấy anh bộ đội ở nhà. Chỉ thế thôi nhưng cuộc đời đơn giản vô tư, đáng yêu đến lạ lùng. Sống, chết nào ai quan tâm, lo lắng gì ! Mọi người sống bên nhau, chia nhau, phần nhau, nhường nhau mấy quả rừng đã hái được...Mỗi khi nghĩ lại thời ấy sao mà đáng yêu, đáng quí thế.

Rời bộ đội , vào Trại TSQ thì cuộc đời không khác ở bộ đội là bao. Tôi vẫn mang trong mình những gì mình đã có về cuộc sống, tất nhiên là mình vẫn vì mọi người. Nhưng ở đây tôi thấy mọi người đã vì mình như chuyện " Hai chiếc áo len", chuyện :" Me ơi, cả trại TSQ này chỉ mình TN thương con " hay " Chiếc nhẫn 2 chỉ vàng " mà tôi đã viết trong blog hay đâu đó, tôi không còn nhớ rõ nữa. Bạn đã cho tôi 2 chiếc áo len đẹp chưa từng thấy trên đời sau khi tôi xách đầy mấy máng nước của trung đội nữ...Tôi đã có được người mẹ nuôi và cả 1 gia đình yêu thương tôi, giúp đỡ, cứu sống và che chở cho tôi trong hoạn nạn, vì 1 câu nói của bạn với mẹ. Khi bị thu quần áo, tiền, vàng, bạc, đồ quí  mang theo trong người ở biên giới Việt - Trung ( Bình Tường), bạn tôi đã không tiếc và không ngần ngại cho tôi 2 chỉ vàng, mà tôi không lấy... Đó chẳng phải là mọi người vì mình sao ? Cứ vì mọi người đi, không suy đo, tính toán thì tự dưng có ai đó sẽ vì mình khi  mình gặp điều không may đến...Rồi đến chuyện con tôi ốm đã bao người chung tay, xúm vào giúp tôi tìm thầy, tìm thuốc... Đó chẳng phải mọi người đã vì mình sao ?

Ở Liên Xô cũng vậy, nhất là nơi hồi đó có biết bao người mơ ước TÌNH NGƯỜI , lòng nhân ái giúp đỡ mọi người trong hoạn nạn, trong chiến tranh của người dân Xô viết. Họ trải qua chết chóc, đói rét, đau khổ đã nhiều nên họ chịu đựng và nói với tôi :" Chúng tôi chỉ cần có bánh mì, muối thôi, còn không cần gì khác ngoài việc nhịn ăn ngon, mặc đẹp để cứu được mọi người khỏi bị đổ máu, chết đói, chết rét đâu đó trên thế giới ". Tôi yêu LX là ở chỗ đó.

Thật ra trong cuộc đời tôi thấy thấm thía và giữ mãi cách sống của tôi là mình cứ sống đơn giản, đừng làm hại ai, ai cần giúp được thì cố mà giúp. Giúp song dù to mấy cũng quên đi. Song nếu ai giúp mình, dù chỉ bằng hạt bụi cũng phải GHI LÒNG.

Tóm lại bí quyết trẻ của tôi là ăn ít, làm nhiều, tập thẻ dục, rèn luyện thân thể đều, ai cần gì dù to hay nhỏ nhất giúp được thì cố mà giúp, không hứa việc gì mình khó thực hiện được. Nghĩa là con người phải rèn luyện, có nghị lực, sống vì mọi người, không dối trá, lừa lọc, trộm cắp...Thế là trẻ lâu thôi.

Chia sẻ bí quyết trẻ của tôi với mọi người và các bạn, các cháu hội Егорьевск, với ai đã sống vào những năm 80 của thế kỷ trước biết Natasa, đơn giản là thế.

Chúc mọi người năm 2015 mạnh khỏe, vui vẻ và  TRẺ MÃI KHÔNG GIÀ.

Xin kính chào !



21 nhận xét:

  1. Em kham phục nghị lực của chị. Em cũng làm được một chút chút nào đó giống chi?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc HC vốn đã hiểu biết và có nhều nghj lực sẽ TRẺ MÃI KHÔNG GIÀ !!! Chào !

      Xóa
  2. Tự khẳng định mình luôn vì mọi người không phải là dễ! Em tin chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị tin em nói thật, sống kg thể thiếu nghị lực, nên bao lần tai biến, thậm chí có lần tí chêt, mà chị vẫn hồi phục gần như cũ. Anh ruột chj thì kém hơn,mặc dù là 1 đại tá về hưu. Hôm qua anh bảo với chị :" Em vẫn giữ được giáng ĐI NHƯ CON GÁI, anh thích lắm. ". Chị trả lời :" Thì phải RÈN LUYÊN CHÍ KHÍ, CÓ NGHỊ LỰC mà sóng. Anh có cả 1 hậu phương HẦU, còn em 1 mình kg thể Ì được ". Chị mong em vân lúc nào cung xinh đẹp, cố sống qua nghị lực, em nhé. Chúc em TRẺ MÃI KHÔNG GIÀ. Chào !

      Xóa
  3. Nghị lực khi có lòng tin chị nhỉ -Tin vào mình và tin vào tương lai tốt đẹp

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào TRAN MINH LÊ, cám ơn anh đã ghé thăm nhân dịp năm mới. Chúc TML năm mới vạn sự như ý ! Chào !

      Xóa
  4. Đúng thế Trần Minh Lê ạ. Năm mới chúc TML vui, khỏe, hạnh phúc va đặc biệt TRẺ MÃI KHÔNG GIÀ. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Ai dám nói chị đã qua tuổi 75? Em phục nghị lực sống và tính kiên trì của chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả đời chị sống thế đấy, Namcua ơi ! Em hiểu chị mà. Chào !

      Xóa
  6. Em chúc chị gái Tuấn Nga
    Chứ trẻ mãi thế để còn vui chơi
    Năm mới an lành nhé chị gái ơi (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BD đã chúc. Được đến đâu hay đến đó BD ạ.
      chào !

      Xóa
  7. G phải học tập TN,có lẽ bạn luôn vô tư vui vẻ nên trẻ lâu. Chúc TN và các con cháu luôn khỏe mạnh,vui vẻ và mọi điều tố lành.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TN kg vô tư đâu, nhưng sống có nghj lực thôi. Cố gắng sống vì con, vì cháu thôi, Minh Gương ạ. Chào !

      Xóa
  8. Thăm Tn và đồng tình cùng bạn
    ...con người cần phải có nghị lực sống, phải cố hết sức mình bằng bất kỳ giá nào làm tất cả những việc mình thích và bao giờ cũng sống vì mọi người mà đừng vì cái thân mình. Không bao giờ hứa việc gì mình không thể
    Thân mén

    Trả lờiXóa
  9. Chào THIEN MINH ! Cám ơn TM lần đầu tiên ghé thăm và đề lại ý của mình. Chào !

    Trả lờiXóa
  10. Bài học hay. Kinh nghiệm quý , nhưng dễ mấy ai đã học được , làm được như cụ ! Cảm ơn và Chào !

    Trả lờiXóa
  11. Chào bạn Calathau ! Năm mới được bạn ghé thăm thật là vui, cám ơn bạn ! Bạn đừng nói quá là bài học hay kinh nghiệm qui, nhưng tôi nghiệm ra cuộc đời là sơ sơ như tôi viết ra. Đặc biệt là tôi không nhiều tiền ( đủ ăn), không phải ông to, bà lớn nên không phải tính toán, so đo hơn tiệt với mọi người.Hơn nữa tôi lại hay vui đâu, chầu đấy nên nhiều bạn bè, người lớn giúp đỡ khi họan nạn. Điển hình là hội LS-QL,TSQ đấy.Chúc bạn vui nhiều, khỏe nhiều để giúp cho blog LS-QL ngày càng có nhiều bài hay, nhiều bạn tốt, thương yêu nhau như 1 đại gia đình. Chào!

    Trả lờiXóa
  12. “Lạc” mãi hôm nay mới tìm đến nhà TN, song “dù muộn còn hơn không” nên vẫn Chúc mừng Năm mới 2015! Chúc TN cứ trẻ mãi không già và luôn sống theo lối sống và suy nghĩ của mình như trong bài này – lúc ấy sức khoẻ, nghị lực và mọi điều may mắn, tốt đẹp sẽ đến!

    Trả lờiXóa
  13. Ôi, anh VH ơi, sao lại bắt chiếc TN lạc thế ? Đừng giống Phương Liên nói chị TN mộng du giữa ban ngày đấy, nó là bà lang nên PHAN CHI NÓ THẾ THÔI.Đùa chút chứ anh VH sao mà thế được. TN nhận tất cả những gì anh chúc và mong năm 2015 sẽ được như vậy. Cám ơn anh đã ghé qua ! Chào !.

    Trả lờiXóa