Du lịch Miền Trung 2012

PHIÊM CHỢ QUÊ NGÀY 27 TẾT.



Tối 26 tết con gái gọi điện nói trời mưa quá mà phải về quê chồng cúng tổ tiên nên xin gửi thằng con ở với bà. Con nói thế thì mình không thể từ chối. Đến 9h30 hai bố con đưa nhau sang bà, trời mưa tầm tã.

- Con chào mẹ. Mẹ cho con gửi cháu , mai con về quê, mưa quá. Cả con chó nữa. Còn 2 con mèo đành phải để ở nhà thôi.
- Vâng, anh yên tâm, anh cứ về đi.
- À quên, sáng mai có phiên chợ cuối năm ngày 27 tết, một phiên duy nhất. Nếu mẹ đi, cho cháu đi với.
- Vâng, nếu tôi đi chắc chắn cho Chí theo bà đi, anh yên tâm.
Tôi đã biết chợ quê chẳng có gì, vì năm ngoái cả đời mới đi chợ quê mình mà ra đến chợ toàn những thứ linh tinh chẳng mua được gì. Mua cho cháu mấy thứ đồ chơi con trai, tôi bảo cháu về thôi. Nó nhắc :
- Bà ơi, cháu thấy bà biết thổi sáo, hồi còn ở Bách khoa cháu thích nghe bà thổi lắm. Bây giờ cái sáo ấy đâu không thấy nữa.
- Nó nứt, bà vứt đi rồi.
- Thế bà mua cái khác đi. Ở đây bán nhiều sáo trúc thế mà bà không mua.
Nể cháu tôi mua 1 cái cho mình, khi thử thấy không ưng lắm, nhưng đành mua cho cháu vui.

Đêm qua cháu ngủ yên, nhưng trời rét cứ tung chăn, chốc lại phải đắp vì sợ nó lạnh sẽ cảm thì phiền, Hơn nữa con cún thì thỉnh thoảng lạch cạch chạy đến chân đòi lên giường, chắc ở nhà nó ngủ với người quen nên cứ i ỉ đòi. Nó bé tí, chỉ hơn 1 kg, nhưng tôi không muốn cho nó ngủ với mình, tuy ngày nào cũng tắm rất sạch. Thế là thức trắng cả đêm.

Hơn 9h sáng cháu ăn sáng song, nó rủ:
- Bà ơi, 2 bà cháu mình đi chợ đi.
- Mưa ướt quá, thôi đừng đi. Cũng như năm ngoái có gì mua đâu.
- Nhưng cháu vẫn muốn đi, bà ạ.
Chiều nó ngày sắp tết, tôi mặc quần áo, đưa cháu đi. Quả thực chẳng khác gì năm ngoái, toàn các loại bánh, hoa, quả nhà quê mà đâu đâu cũng bán. Cháu gạ bà :
- Bà ơi, cháu thích quả bóng con cá heo.
Tôi mua xong bảo nó về thôi.
- Bà ơi, cháu thích con dê.
Thế là mua thêm con dê.
- Đây gần cửa nhà cháu, bà cho cháu về nhà 1 tí.
- Làm gì có chìa khóa mà về ?
- Cửa sổ nhà cháu mở.
- Cháu làm sao trèo vào qua cửa sổ được ?
- Thì cháu ngó qua thôi, cháu nhớ 2 con mèo quá, bà cho cháu nhìn chúng 1 tí thôi.
Tôi đành đưa nó về nhìn mèo rồi đưa về. Thế là gọi chợ phiên duy nhất, năm 1 lần mà tôi không thể mua được gì đáng giá 1 xu. Hai bà cháu nhất trí không mua bất kỳ loại bánh gì, vì sợ bẩn và ngộ độc.
Chợ đông như kiến cỏ, chỉ toàn người là người, chả hiểu họ giữ cái phiên chợ duy nhất ngày 27 tết để làm gì. Nhiều nơi bây giờ cứ cố giữ cái mà chả có ý nghĩa gì. May nhất là từ khi cách mạng tháng 8 thành công họ đã bỏ được tục lê:
Ai về làm rể làng Mọc Quan Nhân là phải nộp 100 viên gạch để xây đường làng. Đường làng tôi trước đây toàn xây gạch nghiêng chứ không xây thẳng nên đi không trơn mà lại bền. Đường bây giờ toàn bê tông. Bây giờ còn mỗi cái cổng làng cổ kính mà tôi được người làng nói lại là ông nội tôi xây cách đây hơn 100 năm. Đền, chùa không biết ai xây, nhưng họ nói là của làng xây.
Làng tôi có tục lệ lễ hội rước kiệu 5 năm 1 lần. Kiệu quay là có thật.Trước đây tôi đã đưa cả cán bộ và sinh viên LX đi xem, họ thấy lạ và rất thích Tôi chưa hỏi năm nay có hay không, nếu năm nay có tôi sẽ mời mọi người về xem. 
Viết để các bạn, ai chưa biết chợ quê là gì hãy đọc chơi.
Xin cám ơn các bạn đã đọc.
Xin kính chào!

.









12 nhận xét:

  1. Thế thôi chị ạ. Chả có gì để mua mà bây giờ chợ quê cũng tòan đồ TQ. Chỉ có vài gánh tò he và quàvặt là còn không khí quê thôi!
    Chợ quê chỉ còn trong tâm tưởng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nghèo nàn quá, Thu Giang nhỉ ! Thế mà cũng đông, 2 bà cháu vừa đi, vừa len toát mồ hôi hột. Khi về quần áo 2 bà cháu ướt như vừa đem trong máy giặt ra.Năm mới chúc em và MK gia đình hạnh phúc , mạnh khỏe và vạn sự như ý. Chào !

      Xóa
  2. Mong TN năm mới SỨC KHỎE TÔT,TRÍ NHỚ TÔT.Mọi việc đều trôi chảy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MG đã sang thăm và gửi lời chúc thật tâm đắc. TN cũng chúc MG và gia đình như thế ! Chào !

      Xóa
  3. Mong TN năm mới SỨC KHỎE TÔT,TRÍ NHỚ TÔT.Mọi việc đều trôi chảy.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bạn T.Nga đã kể cho nghe chuyện của mình về đi chợ quê vào 27 Tết.
    Theo tôi ấn tượng nhất của các phiên chợ Tết ở các vùng quê (nói chung) chính là cái "không khí" TẾT và "tâm trạng" của những người đi chợ vào ngày giáp Tết tạo nên (còn hàng hóa thì không có gì đặc biệt lắm).
    Nhân dịp Tết cổ truyền xin chúc Bạn &Gia đình SỨC KHỎE - NIỀM VUI & MỌI SỰ TỐT LÀNH.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn anh Hải Trần Trung đã sang thăm và chúc tết. Cho TN cũng chúc anh như anh chúc TN nhé. Kể chuyện chợ quê của quê mình cho mọi người biết là còn nhiều chợ quê nghèo nàn như vậy. Quê tôi mang tiếng là RỐN HN ,còn thế huống chi những vùng cao hẻo lánh... Dân ta còn nhiều người khổ quá, anh TTH nhỉ. Chào !

      Xóa
  5. Chợ quê đi để nhòm ngó và nhớ về dĩ vãng xa vời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, TM nhỉ ! Đi để nhóm ngó và biết thế nào là phiên chợ quê 1 năm chỉ có 1 ngày ! Dĩ vãng với những người HOAI CỔ như chúng ta biết thêm cũng hay. Chào !

      Xóa
  6. Chúc chị đón tết thật vui
    Ấm áp nụ cười hạnh phúc bình yên (~_~)

    http://i.imgur.com/1G4pYrF.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BD đã đến thăm lại còn làm thơ chúc tết nũa, thật cảm động.Chúc BD năm mới tràn đầy niềm vui, mạh khỏe, hạnh phúc và cầu gì được nấy. Chào !

      Xóa
  7. Năm Mới chúc bạn an vui
    Sức khỏe thật tốt đẩy lùi mọi tai ương.

    Trả lờiXóa