Du lịch Miền Trung 2012

SÁNG 29 TẾT ..



 
Bây giờ đã gần hết ngày mồng Một TÊT Ất Mùi rồi. Lại ăn cơm mới, nói chuyện cũ vậy. Sáng 29 tết định làm 1 vòng quanh sông Tô Lịch xem hoa đào, thấy có cành đào hồng 5 cánh nhỏ sẽ mua về, chả lẽ nhà nào cũng có hoa, mà nhà mình lai đen thui.
Vừa xuống tầng 1,Thấy quanh sân người ta chuẩn bị TẾT sôi nổi quá, chỗ nấu bánh chưng, chỗ đãi đậu, chỗ cắt thịt, chỗ làm ruốc, chỗ sàng gạo...Ở đây còn có lệ cũ là ĐỤNG (chung nhau) lợn. Thấy họ làm cái gì cũng có vẻ lúng túng, gượng gạo, nơi đây hầu như toàn dân ngụ cư đâu đó về ở, họ chuẩn bị tết để 30 đem về quê.Thấy tôi mọi người nửa đùa, nửa thật gọi ý ới và trêu tôi nói :
Người đẹp ( người mẫu, mẫu hậu, hoa hậu ) thôi thì ai thích gọi tôi bằng từ gì thì kệ họ, dại gì mà trả lời. Nhưng đi qua cô sàng gạo, thấy cô này cứ lắc cái sàng bên nọ, sang bên kia, tôi ngứa mắt và ngứa mồm nói:
- Này cứ gọi tôi là người mẫu đi, nhưng tôi sàng gạo thì chị phải gọi tôi bằng CỤ đấy.
- Đố Hoa hậu sàng tốt hơn cháu đấy, cháu sàng siêu thế Hoa hậu còn chê.
- Này, chị đừng có tự khen mình đấy, mèo khen mèo dài đuôi vừa thôi. Chị đưa tôi hướng dẫn cho.
Tôi ngồi xuống sàng tròn xoe, sau đó hướng dẫn cho cô ta sàng đúng, tôi đứng dậy.
- Này người mẫu có biết làm sao cho ruốc bông không. Cháu rang, giã mãi rồi mà nó chứ vón thế này.
Lại phải hướng dẫn cô khác làm ruốc. Cứ thế đến làm mứt, nấu các món ăn mặn, làm dưa món...Vậy là mất gần 2 giờ của mình. Đứng dậy, tôi nói:
- Từ nay nhớ cấm chị nào được gọi bậy bạ mẫu hậu, người mẫu, hoa hậu, thời trang...Tôi là nông dân chính cống mới biết sàng, sẩy, là người lao động chân tay chính cống mới biết làm ruốc, làm mứt, nấu các món ăn...nói chung là biết làm cỗ. Còn các chị thời mới nên làm gì cũng lóng ngóng, hầu như chả biết làm gì đúng cả. Cho nên từ nay trở đi thấy tôi phải chào bằng CỤ đấy, cấm ai được gọi những từ khác, nghe chưa ?
- Sao CỤ giỏi thế ? Chúng cháu thấy lúc nào cụ cũng ăn mặc khác chúng cháu và khác mọi người, có vẻ DIỆN tợn, chúng cháu mới gọi thế. Vậy mà cụ không giận chúng cháu. Không ngờ CỤ siêu tợn. Tại sao cái gì cụ cũng SIÊU thế?
- Có gì đâu, năng nhặt, chặt bị. Tôi đi đâu có gì tôi thấy mình chưa biết mà hay hay thì tôi NHẶT. Thôi tôi xin các chị tha cho tôi, hôm nay 29 TẾT rồi, nhà tôi chưa có gì đáng giá 1 xu, tha cho tôi đi đã, các chị làm tôi mất mấy tiếng rồi còn gì.
- Cho cháu hỏi 1 câu cuối cùng thôi, hỏi cụ phải nói thật, đừng dấu chúng cháu.
- Thì tôi có gì dấu đâu, biết thì thưa thốt, không biết tôi dựa cột nghe đấy chứ.
- Cháu thì thầm nhé. Gọi là thì thầm nhưng chị ấy nói to tướng:
- Cụ làm sao có cái eo, cái bụng đẹp thế ?
- Ăn ít, làm nhiều, chăm tập thể dục đều, ai cần gì mình giúp, thế thôi.
- Thảo nào cụ đứng mấy tiếng với chúng cháu rồi còn gì.
Nhà quê có khác, mỗi người 1 tí, một câu hết cả buổi. Đúng là người ta nói :  BUÔN DƯA LÊ. Họ tán chuyện cả ngày không chán, thời gian với họ chả có nghĩa lý gì, họ chỉ cần chợ búa, 2 bữa là xong. Mình tiếc thời gian , họ ngạc nhiên.
Nơi tôi ở bây giờ nửa quê, nửa thành phố. Toàn tứ xứ đến đây thuê nhà hay ra ở với chồng, con... Nhiều người nhìn mọi người cứ ra vẻ ta đây giầu có, ra thành phố nhờ chồng con là đại gia hay ông nọ, ông kia, nhưng chả biết làm gì.
Thế là tôi cũng lại  BUÔN DƯA LÊ với mọi người rồi. Tôi buôn dưa lê vì thấy chán cho thanh niên bây giờ chả biết làm gì.
Ngày tết, mưa dầm,  chả đi đâu nên không biết làm gì,  kể cho mọi người chuyện NHÀ QUÊ chuẩn bị ăn tết.
Cám ơn tất cả những ai đã đọc. Năm mới chúc tất cả ước gì , được nấy, an khang THỊNH VƯỢNG !
Xin kính chào! 

 

8 nhận xét:

  1. Năm 11 tuổi gia đình mình đi sơ tán cùng với trường của bố mình, phải ở nhờ nhà của nông dân rộng nhất làng. Mình cũng xay thóc, giã gạo, sàng sẩy cùng với con của chủ nhà để nó có thời gian chơi ô ăn quan với mình, nên cũng sàng sảy giỏi lắm đấy!
    Nhà TN có cái sân tập thể, mọi người cùng ra đấy chuẩn bị cho Tết vui nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Chúng ta là con dao phay, lúc bé bôn ba, làm nhiều nên cái gì cũng SIÊU. Bọn trẻ nay lười và ẩu lắm, kg nghe, kg học nữ công. VN vẫn có thói quen đem mọi thứ ra sân công cộng để khỏi bẩn nhà mình, ích kỷ thế ! Vùi thì cỏ vui mà bận lẳm !!! Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Mùng ba tết vẫn tưng bừng niềm vui nhé chị gái ! (~_~)

    http://4.bp.blogspot.com/__ig_32ccBvg/TPxoYPuHAKI/AAAAAAAAAEw/lsrsBZQFM1M/s600/Doi_chim.gif
    http://i.imgur.com/VchbgJu.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BD mồng 3 têt đã sang thăm ! Chúc BD vui du xuân thật mãn nguyện ! Chào !

      Xóa
  4. Sang năm chắc em cũng sẽ tự làm mứt tết cho hay chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em cứ làm mứt đi, nếu cần cứ hỏi, chị biết sẽ hường dẫn. Lâu lắm rồi chi LƯỜI chả muốn làm mứt nữa, ngại nhất là lúc nấu phải trông cẩn thận, lỡ một chút là cháy, khét...Còn việc nữa là phải cát các hình hoa, con giống...Chị ủng hộ em tự làm mứt. Chào !

      Xóa
  5. Hôm nay sức khỏe khá hơn mới đến thăm TN được.Thấy bạn khỏe mạnh ,vui vẻ ,G cũng mừng đấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn MG đã khỏe mà ghé thăm TN ngay. Cố gắng thật khỏe để còn hẹn hò nhau sum họp nhé. Chào !

      Xóa