Du lịch Miền Trung 2012

BỆNH THỦY ĐẬU XƯA VÀ NAY...



Mấy ngày nay trên VTV liên tục nhắc các mẹ trẻ nhớ đưa con đi tiêm chủng vác xin chống thủy đậu, vì năm nay dịch thủy đậu khá nặng.
Ngày xưa nuôi con chúng tôi ai cũng mong có vác xin về mọi thứ dịch mà không có. Nuôi con mà lo nơm nớp các loại dịch đến với con mình. Nhớ lại năm 1947 hồi còn ở hội tế sinh như thế này :
     Ngày ấy ở hội tế sinh có 2 chị em gái, chị 10 tuổi, em 6 tuổi. Mồ côi cha mẹ, chẳng ai lo, chẳng ai chăm sóc, mấy chị em tự lo, tự chăm sóc cho nhau lúc lâm bệnh. Cô em gái mắc bệnh thủy đậu. Sốt cao mấy hôm rồi đầy lưng, đầy mặt, đầy người mọc toàn mụn nước. Đến giai đoạn các mụn nước chín,  mủ xanh lè, vỡ nát khắp nơi dính bê bết tóc, áo, quần. Đúng là lở loét. Cả người tanh ngòm.
Cô chị mang em ra ngòi dìm xuống nước tắm cho cá rỉa bớt mủ. vẩy, lở loét vỡ nát bét. Sau đó đem về dội lại nước giếng cho sạch. Cô chi bắt em ngồi trần truồng phơi nắng chờ cho khô người rồi vào bếp lấy tro nấu bằng dạ ra trộn với nước để kết dính và đắp khắp người cho em gái. Khi tro tự khô và tự rơi ra, chị cứ thế mặc quần áo cho em đưa vào trong nhà. Làm mấy ngày đến khi các nốt mủ khô, tróc vẩy...
Rồi khi cô chị cũng bị lây, và còn nặng hơn em gái. Tóc dính bết vào đầu, hai chị em lại ra ngòi ngâm cho mọi nốt lở loét bung ra. Cô chị bình tĩnh bảo em gái :
-Bé, em bây giờ làm cho chị đúng y như chị làm cho em, nhớ chưa ? Làm đi !
Cô em làm cho chị y như thế mấy ngày liền. May sao cả 2 chị em đều qua khỏi...Tuy vậy vẫn còn khá nhiều sẹo ở lưng và đùi.
Trước đây đơn giản thế. Ngày nay đủ loại thuốc kháng sinh mạnh, nhưng y tế vẫn báo dịch thủy đậu rất nguy hiểm đến tính mạng các cháu.
Hỡi các bà mẹ trẻ, bây giờ đủ các loại vác xin, hãy quan tâm, nhớ đưa con đi tiêm chủng để khỏi lo mọi biến chứng. Chịu khó nhớ chút thôi, nhưng yên tâm. Kháng sinh hiện nay hầu như mất tác dụng với một số bệnh, trong đó có thủy đậu. Chúc các mẹ trẻ, các con thơ MẠNH KHỎE  mãi mãi ! 
Xin cám ơn quí vị đã đọc và góp ý.
Xin kình chào !

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ, bạn có biết thông tin gì về phẫu thuật cắt mí mắt giá bao nhiêu thì tư vấn cho mình với nhé, mình đang có ý định đi thẩm mỹ mắt.

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nên đến Viện mắt trung ương tham khảo ý kiến của bác sĩ MẮT, vì họ có chuyên môn. Các cụ nói : Giầu 2 con mắt, nên chỉ khuyên bạn sáng suốt lựa chọn cuối cùng vừa đẹp, vừa bảo toàn đôi mắt. Đừng mạo hiểm. Chúc bạn thành công. Chào !

    Trả lờiXóa