Du lịch Miền Trung 2012

60 NĂM LƯ SƠN - QUẾ LÂM.

Nhiều bài đăng về cuộc họp mặt này nên tôi chẳng dám múa rìu nữa, chỉ đưa vài cảnh của lớp 3 thời ấy và một vài bạn lớp 2 của trường thiếu nhi VN tại Moskva năm 1954. 


        Hoa khôi Rợi đứng giữa, TN chỉ dám NÚP sau thôi.

Họp mặt đông quá, chỉ nhớ mặt nhau nhiều, còn tên thì quên hẳn. Hội thiếu sinh quân thường gặp nhau hàng năm , do đó nhớ nhau nhiều hơn, đồng thời hội TNVN Moskva cũng họp nhau hàng nămmay mắn hơn nhiều bạn 60 năm sau mới gặp nên ý ới gọi nhau nhiều hơn. Tôi không nhìn rõ trường thiếu nhi VN Moskva có những ai, chỉ nhìn thấy Tiến Đức, Minh Tường, Quốc Bưu, Tiến Hoàn, Minh Châu, Rợi, Ngọc Điểm, Lê Đoạn Yên, Trọng Thiều và Tuấn Nga. 



Lớp 2 đông nhất, được những 5 người. Rợi lần đầu tiên đi họp mặt nên nhiều người túm tụm hỏi han, chả là hoa hậu của lớp và của trường ta mà. Hồi ấy nhiều anh nhìn TRỘM lắm. Bây giờ nhắc lại vui đáo để, cười hơn cả nắc nẻ. 

             
         60 năm sau không luyện liếm mũi được nên vẫn thế này.

Họp chung xong, chuyển sang họp riêng từng lớp, lúc này các bạn mới bắt đầu hỏi tên, lớp nhau. Tôi thì nhớ nhất Phương Ly hồi TSQ hay cù mình đến lặng đi không thở được và phải xin tha, nhưng điều kiện của bạn ấy là :" Không chơi nữa à, không chơi thì cứ liếm mũi đi, không liếm được mũi thì cứ chơi". Mình về mấy đêm tập liếm mũi mãi mà không được, đành chịu cho bạn ấy cù. Chuyện trẻ con nhắc lại mọi người mới thấy lạ lùng, vì ngày nay chẳng đứa cháu nào của chúng ta lại biết những chuyện nghịch ngợm tương tự như chúng ta  ngày ấy. Trẻ con ngày nay thạo mọi chuyện trên trời, dưới biển cơ.




Đặc biệt tôi gặp chị Lợi y tá thời TSQ , sau này chị học thành bác sĩ. Tôi nhắc lại thời TSQ chúng tôi bị quai bị, chị và anh Vân đã bắt chúng tôi tiêm nước đái của mình 7 ngày liền, nhiều bạn muốn trốn mà không thoát. Chị cười và hỏi :" Em còn nhớ cơ à ?" " Vâng, em quên sao được những ngày ấy, muốn chạy trốn mà không thoát, toàn bị chị bắt lại ." Chị Lợi nay đã già, nhưng còn nhớ nhiều bạn lắm.



Cuộc gặp mặt chung có cả bộ trưởng Phạm Vũ Luận và thủ lĩnh TSQ kiêm học sinh lớp 5 Vũ Mão phát biểu mấy lời. Tất nhiên Vũ Mão là đồng chí, là bạn nên phát biểu khác với đương kim bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạotôi chẳng dám đưa lại lời phát biểu, song chỉ có một điều làm tôi chú ý, đó là bộ trưởng không xưng TÔI với mọi người mà rất khiêm tốn, xưng EM với chúng tôi. 

Xin nói chuyện riêng với lớp 2 của tôi : lần này ANH  Nguyễn Ngọc Điểm ga lăng đáo để. Anh gọi điện hỏi tôi có cố đi được không. Nếu quyết tâm cố đi được thì :"ANH sẽ thuê taxi đón EM đi và đưa EM về". Tôi cảm động quá, đành nhồi thật nhiều thuốc vào để đi. Yên ta ngạc nhiên hỏi :"TN là EM ông Điểm à ?" Điểm ta khoái chí cười ha hả. Nhu, Oanh, Hiên, Triều và Tỏa đọc để biết mấy đứa ngoài HN còn tồn tại vui ra phết. 


               60 năm sau Thùy và Rợi mới gặp nhau, mặc dù phải nhờ TN Rợi mới  nhận ra Thùy.Thùy vui ra mặt.


Lớp ta ngoài này chỉ có tôi dùng blogg thôi nên phải viết cho các bạn riêng. Còn các lớp khác thì rôm rả lắm. Xin nhắn với Nhật Lệ là bạn có trách tôi đưa ít ảnh về Rợi (thấy Rợi nói lại cho tôi thế) trong bài Đoan đã hồi hương, nhưng về xem lại ảnh thì tôi chẳng thấy mặt mình đâu, còn Rợi thì 6 ảnh nhé. Có lẽ nhiều quá thì đúng hơn. Rợi bảo: "Em không xem, nhưng thấy NLệ nói thế, em nói lại với chị thôi". Hề hề, NLệ xem lại đi.

Cuộc họp mặt chung và riêng kết thúc lúc 1 giờ chiều. Về đến nhà hết thuốc nằm khoèo đến tận 7 giờ tối, Bao Công gọi mới dậy xem. Thế là hết ngày 30/8. 

Hôm nay 1/9, kỳ nghỉ lễ đã ở giữa, chúc tất cả các quí vị, các bạn vui vẻ, mạnh khoẻ, sống lâu, giúp con cháu được càng nhiều càng tốt và cuối cùng là thật hạnh phúc trong gia đình riêng của mình. 

Xin kính chào các quí vị.

17 nhận xét:

  1. Kính chúc các anh chị mạnh khỏe vui vẻ, xứng đáng là những hạt giống đỏ cho con cháu noi theo!

    Trả lờiXóa
  2. Xin cám ơn sự đánh giá cao của anh TT với các CỤ già còn tồn tại. Chúng tôi bảo nhau cố sao không để các con , các cháu phải xấu hổ vì mình. Hôm nay 2/9 chúc anh và cả nhà Vui, Khỏe, hanh phúc trong gia đình riêng. Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Mình gặp Rợi cách đây vài chục năm khi cùng đi xem một phim mới của VN ra mắt ở rạp Tháng 8. Từ ngày ấy đến nay chưa gặp lại tuy ông xã mình hay gặp ông xã của Rợi, nếu TN không chú thích thì chẳng thể nhận ra!

    Trả lờiXóa
  4. Rợi cũng mắc bệnh ĐĐ nặng và một vài bệnh khác, nhưng bữa nay lên chức THIẾU TƯỚNG rồ nên bị chắt nó bắt nạt và giữ chân chặt quá, không đi đâu thoát. Rủ mãi mới được đấy.Bọ già chúng mình ngại đi lắm. Đứa nọ gọi liên tục đứa kia, động viên nhau chán mới chịu đi. Có nhân vật tích cực như TM thì QUÈ nằm đó còn gì mà động viên được đứa nào. Chịu khó nắm nghỉ để dịp khác gặp nhau nhé. Chúc mừng QK 2/9 vui ở nhà với con, cháu. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Ôi vui quá, chúc mừng các anh các chị, những người tiên phong của 1 thời yêu dấu nước Nga, và trường Lư Sơn Quê Lâm. Em gái xin chúc các anh chị luôn vui tươi, mạnh khỏe để năm nào cũng được tựu trường tựu lớp thật vui đầm ấm chị gái nhé ! Cô gái Nga có mái tóc màu hạt dẻ ko lẫn vào đâu được hì hì

    Chúc chị gái đón tết độc lập 2/9 thật vui và tràn đầy niềm tin nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đành cáo lỗi thôi, trả lời xong nó biến đi đâu mất. Các chị tuy già rồi, nhưng gặp nhau vẫn vui tươi như ngày còn trẻ. 60 năm mới đông thế chứ lớp 3 bọn chị năm nào cũng gặp nhau 1 lần vào 1 tết dương lịch. Họp trường chỉ năm chẵn thôi, em ạ. Chị vốn là con vịt xấu nên có bao giờ lẫn được đâu. Chúc em lúc nào cũng vui như tết. Chào !

      Xóa
  6. Chị nhớ nhiều chuyện và đưa hình ảnh thật sinh động!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị quên, nhưng cứ động đến là nhớ như vừa xẩy ra. Kể cũng lạ. Viết ít dòng góp vui với các bạn, em ạ. Chị mù chữ, ngồi đáy giếng chả dám so với các lão thành blogg đâu. Chào !

      Xóa
  7. Em thì thấy chị và chị Thu giang vẫn đang là Hoa hậu của mấy lớp. Bao nhiêu năm gặp lại nhau, vui quá chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị vẫn là HOA HẬU, chị bảo chị là hoa hậu nghĩa là HOA SAU mà. Bao giờ cũng là sau cùng thôi. Tầu khựa nên dùng từ của tầu Hậu là sau, ngưu là trâu, mã là ngựa. Ấy, lầm to mất rồi từ nôm của ta chứ em nhỉ. Chào !

      Xóa
    2. Hậu là "Hoàng hậu, Mẫu hậu" mà chị.

      Xóa
    3. Chị em ta bây giờ lại CÃI NHAU về từ nhỉ Hay thật đấy ! Có lẽ chúng mình mở 1 chương trình bàn cãi về tiếng đi, em nhỉ ! Hay đáo để ! Mẫu hậu lại là từ khựa rồi, em ơi ! Chào !

      Xóa
  8. Em mong chị khỏe mạnh bình an, đừng ốm đau chi cả là em mừng nhiều, khi nào rảnh thì vô mạng cho vui chị gái nhé ! Em ko trách chi mô mà hi hi

    Ơ sao cái còm của em chị chừa lại ko trả lời thía, để dành hở chị ? (~_~)
    http://hinhdongso1.wap.sh/hinhdong10/thucvat/hoahong/Hinhnenso1.com-hinh-dong-.008.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em đã rất quan tâm đến chị. Chi đang tích cực chống cái đau lưng đây. Chào !

      Xóa
  9. Cô ơi, cô cho con xin số Sđt của con đc không an? Mẹ con cũng học Lư Sơn Quế Lâm, mẹ con tên Thanh. Có gì cô gọi cho con nhé 01234007880- Hương

    Trả lờiXóa
  10. Mẹ con rất mừng vì đã tìm được hội Lư Sơn Quế Lâm. Số điện thoại của mẹ con là 0907830139. Mẹ con tên Thanh. Con cán ơn cô ạ.

    Trả lờiXóa