Du lịch Miền Trung 2012

TÌNH CẢM CON NGƯỜI TRONG THỜI CHIẾN (6).

Chỉ còn thực tập nốt lần này là chúng tôi được về làm đồ án tốt nghiệp, chúng tôi thấy mình sắp đi đến đích nên mừng vô cùng. Chẳng ai nói với ai, nhưng chúng tôi cũng không dám nghĩ mình sẽ sống đến ngày bảo vệ. Tuy vậy chúng tôi vẫn mong đến ngày viết và vẽ đồ án tốt nghiệp tại trường ĐHBK Hà nội. Suốt thời gian qua chúng tôi không hề được bước chân đến giảng đường nguy nga của trường. Cổng trường thường đóng im ỉm, chỉ có tự vệ và một số cán bộ không thể rời HN vì các đề tài nhà nước vô cùng quan trọng cho chiến tranh, như anh Vũ Đình Cự và nhóm nghiên cứu của anh. 

Chuyến thực tập cuối cùng là 3 tháng ở nhà máy thủy tinh Hải Phòng và nhà máy xi măng Hải phòng. Phương tiện đi chủ yếu vẫn là xe đạp.

Tôi xếp đồ đạc và đi Hải Phòng một mình, vì con đường tôi đã quen và chỉ có hơn 100 km. Đạp đến Hải Dương thì , than ôi, mấy hôm mưa to liền mà tôi đã không biết, Hải Dương như biển nước. Tôi đành xắn quần dắt xe từ từ mà lội, từ từ mà tiến. Nhưng đến đầu cầu thì tôi ngẩn ngơ, chỉ biết nhìn bể nước mà ngán. Đi cũng dở mà ở thì nước mênh mông thế này biết ngồi nghỉ vào đâu, bao giờ nước mới rút đây ??? Quả thực lúc này tôi hoang mang đến tột cùng. Người đi đường hầu như không có mà có chắc gì đã giúp được mình...Ngẩn ngơ, chán ngán lo không có lối thoát. Đi đâu bây giờ ? Đi thì không thể, ngồi lại cũng không được, có chỗ nào mà ngồi giữa bể nước này... Lo tối nay không biết tìm đâu ra chỗ nghỉ tạm... Đang rối như tơ vò thì tôi nghe tiếng lội nước bì bõm sau lưng, quay lại thấy anh bộ đội cũng đang dắt xe dò dẫm lội lần từng bước . Anh bộ đội làm quen:

- Này em gái, đi đâu mà vội thế, không đợi nước rút mai mới đi được không ?

- Tôi xuống Hải Phòng thực tập.

- Tôi đoán ngay thế mà. Chỉ cần lắm mới đi thế này.

- Thế anh cũng đi đâu mà vội, mai đi không hơn à? 

-  Thì tôi cũng phải ra đảo trả phép đúng tối nay. Quân lệnh, em có biết không ? Chết cũng phải đi.

- Tôi hiểu mà. Riêng tôi nếu mai đi cũng được, nhưng sợ mai mới đi thì không kịp nên cứ thủng thẳng đạp hôm nay, đi đến đâu, nghỉ đến đấy. Ai ngờ Hải Dương lại lụt thế này.

- Em đứng đây chờ, tôi vác xe của mình qua bên kia rồi quay lại đón em, vác xe cho em chứ nước mênh mông, chảy xiết thế kia, em làm sao dắt xe qua được.

- Vâng, anh cứ vác xe lo cho mình qua cầu đi, em cố tự lo cho mình. Tôi thấy anh có vẻ hơn tuổi mình nên đổi xưng là EM.

Miệng nói thế thôi , còn bụng thì nghĩ: anh ấy an ủi mình chứ hơi đâu mà quay lại vác xe cho mình qua cầu.

Đứng một lúc mỏi chân quá, tôi co một cẳng gác lên xe nghỉ tạm. Bỗng trước mắt tôi anh bộ đội lúc nẫy đang lội qua cầu. Tôi thực sự ngạc nhiên và cảm động.

- Em đợi lâu chắc sốt ruột lắm. Tôi sang đến bên kia, tìm mãi mới thấy có cái cây để khóa xe. Xong việc tôi chạy vội lại đón em, vì tôi đoán em không tin tôi sẽ quay lại, may em còn tin tôi.

Nói xong anh vác xe tôi lên vai, 1 tay dắt tôi đi qua cầu. Sang đến bên kia cầu anh bỏ xe xuống và bảo tôi chờ anh ở đấy. Nói xong anh chạy vội. Tôi đứng lại trông 2 xe chờ anh. Trong bụng nghĩ :" Chắc lội nước mãi, bây giờ mới dám đi giải quyết nỗi buồn đây ".

Đi khoảng 15 phút, anh quay lại, mặt tươi như hoa:

- Anh em mình đi mau, tôi vừa đến ga Tiền Trung hỏi thăm, có một tầu vận tải hàng quân sự, tôi hỏi họ đồng ý cho đi nhờ xuống Hải Phòng rồi.

- Trời ! Anh giỏi quá ! Cám ơn anh nhiều nhiều, lắm lắm, anh bộ đội ơi !

Tôi nói mà như hát. Anh bộ đội vui lắm. Chúng tôi vào ga, anh bộ đội gặp 1 người nào đó rồi quay lại vác xe tôi đưa lên tầu, sau đó mới đến xe anh. Anh đỡ tôi lên toa vừa để hàng, vừa để xe và vừa người ngồi. Ngồi bên anh tôi thấy vui vô tận. Được lên tầu đi Hải Phòng  thế này là quá hạnh phúc rồi. Ngồi 1 lúc yên chỗ, tầu chạy, tôi hỏi:

- Anh bộ đội ơi, tên anh là gì ? Anh ở đơn vị nào ? Ở đảo nào ? Làm ơn cho em biết với. Hôm nay gặp anh, em thật may mắn quá, giá như mai mới đi thì chắc còn khổ hơn nhiều.

- Em nhớ tôi là anh bộ đội là được rồi, không cần tên. Còn ở đâu, đơn vị nào, em có hỏi trăm lần tôi cũng không nói, bí mật quân sự mà lị.

- Em hiểu rồi, nhưng vẫn mong muốn anh cho biết tên, lỡ có dịp gặp hay hỏi thăm thì sao.

- Không được, quên đi !

- Anh nghĩ em vô ơn thế à ? Em sẽ nhớ anh cả đời, thật đấy.

Từ đó tôi và anh ngồi yên giữa đống hàng hóa, xe đạp cho đến ga Hải Phòng.

- Để anh vác xe xuống rồi 2 anh em cùng đi. Trời cũng bắt đầu tối rồi.

- Vâng, cám ơn anh !

- Em đi đâu, có gần không ?

- Dạ, đến trước cửa bảo tàng Hải Phòng, phố Điện Biên Phủ, chị ruột em ở đấy.

- Anh biết rồi, anh đi bến Bính cũng qua đấy, anh đưa em tới nơi.

Anh đưa tôi đến nơi, tôi quay lại nói đã đến nơi, mời anh vào nghỉ, uống chén nước kẻo anh quá mệt.

- Tối rồi, lúc khác, nếu có dịp qua đây anh sẽ rẽ vào thăm em.

- Anh nhất định không nói tên à ?

- Thì đã bảo anh bộ đội mà lị.

- Cám ơn anh quá to, quá nhiều. Chẳng thể nói gì khác hơn. Anh quá tốt ! Mong trời phù hộ anh , bom đạn Mỹ sẽ phải tránh anh !

- Thôi, anh đi, em nhé!

- Chào anh,  hẹn gặp lại ! Cám ơn anh to lắm nhé!

- Hẹn gặp lại !

Vậy mà đến giờ tôi có bao giờ gặp anh bộ đội tốt bụng đâu, vẫn vô danh, tên anh vẫn là ẩn số với tôi. Tuy vậy tôi vẫn nhớ anh, suốt đời vẫn mang ơn anh, không bao giờ quên.

Thế là kết thúc một chuỗi dài thực tập thời chiến. Sau khi thực tập 3 tháng, lần đầu tiên chúng tôi được bước chân vào hội trường C1 nghe phổ biến làm đồ án tốt nghiệp. Cái cảm giác được ngồi vào hội trường to, đẹp thế này chúng tôi thấy sướng như được lên cõi tiên.

Kết thúc những ngày gian khổ trên đường thực tập, mặc dù chiến tranh còn  gần 5 năm nữa mới kết thúc. Con đường gian nan, nguy hiểm trong chiến tranh còn dài lắm, 5 năm nữa cơ, biết có sống được đến ngày hòa bình ?

 Cám ơn các quí vị nào đã đọc.

Xin chào các quí vị.

                       

20 nhận xét:

  1. Em gái sang gặt tem vàng
    Chúc chị gái tuần mới vui say cùng đời

    Ôm chị gái phát nào, ngày kia em được ôm chị gái thật rồi, U Ra hì hì (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào BD, em nhiều tem vàng thế thì để đâu cho hết ? Hôm nay chị đã đi Quảng Bình, Quảng trị về rồi. Thế là 2 lần thăm mộ bác Văn. Buổi sáng nhìn khu bác Văn nghỉ đẹp lắm. Đêm 27/3 tận 1 giờ đêm mới về cùng anh NL. Chuyến đi cực kỳ thành công. Cám ơn sự quá nhiệt tình của em. Cả đoàn TSQ rất cám ơn em về món quà nhỏ mà vô cùng ý nghĩa. Họ gửi em lời cám ơn và lời chào . Chào !

      Xóa
  2. Tuấn Nga có kỷ niệm với anh bộ đội đẹp quá nhỉ. Bộ đội Cụ Hồ có khác. Không biết bộ đội ngày nay thế nào. Chúc TN luôn khỏe và viết khỏe nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Thật xứng đáng là anh bộ đội cụ Hồ!
    Thời ấy có nhiều người tốt như thế đấy TN ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cả đời TN không bao giờ quên ơn của những người vô dah này. Chào !

      Xóa
  4. Chị ơi. Bộ đội mà... Thời Bắn phá em đi công tác đêm 12h mới được qua phà Khuyến Lương, vớ được một đồng đội... may em còn một miếng lương khô chia nhau rồi đ/ c ấy đi bộ đưa em về tận Cửa Nam .Hai đứa nói chuyện huyên thuyên... chả hỏi tên hỏi tuổi. Em vô duyên nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HC ơi, bộ đội CỤ HỒ mà lị. Chị và anh NL đi QB, QT về đều mạnh khỏe, bình an. Không biết giờ này ấy đã đậy chưa. Anh ấy mang quà của BD gửi cho em đấy. Chào !

      Xóa
  5. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  6. Ôi! Bộ đội ngày xưa...Nhiều chuyện vui buồn lắm chị à. Lúc con em ốm vào viện lâu ngày , không tìm ra bệnh . Chỉ có 2 mẹ con. Em lo lắng xảy thai ngay tại viện... Chồng em bảo" Có chết cũng không về được"...
    Kỷ luật QS đến thế đấy! May mà sống nhưng suy nhược toàn thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói đến cái tốt và kỷ luật của bộ đội CỤ HỒ thì без конца, nên chị chỉ nêu lên 1 chuyện chị gặp trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược thôi. Họ làm mọi điều đều tình nguyện, vô tư... Đáng để ta ghi nhớ là thế. Bây giờ nghĩ lại ta mới có điều này, điều nọ trách chồng, con, nhưng khi ấy ta còn cảm thấy tự hào về họ... Chào !

      Xóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. Hi ! Thế là em gái gặp được chị gái rồi, vui thật, thỏa mong ước rồi mặc dù gặp nhau thời gian hạn hẹp nhưng em gái vui lắm, chúc chị gái trở về lại với đời thường mang theo kỷ niệm của chuyến về nguồn thăm các LS Trường Sơn năm xưa thật ấm áp chị gái nha (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào BD ! Chị và anh NL đã về an toàn. Nhớ em lắm. Có anh trong đoàn TSQ khen mẹ con em tốt và nhiệt tình quá. Trong ô tô cả đoàn vỗ tay hoan hô và cám ơn em. Chị đã chuyển lời chào của em tới họ và cũng chuyển lời chúc thượng lộ bình an của em cho tất cà. Chào !

      Xóa
  9. Chị kể câu chuyện thật cảm động. Em cũng có những kỉ niệm đẹp với bộ đội chị ạ, vẫn tự nhủ thầm một ngày nào đó sẽ kể thành lời. Em vẫn yêu và kính trọng người đó cho tới ngày hôm nay.

    Trả lờiXóa
  10. Có nhiều điều ta cứ giữ trong lòng mãi không thể quên và cũng không thể nói ra. Thôi , chị em mình biết điều đó thiêng liêng là được. Chắc những người đó cũng hiểu. Chị và anh NL đã đi Quảng Bình, Quảng trị về. Đã gặp BD, cảm động lắm. Mấy ngày ngồi nhiều lại uống nhiều thuốc H/A vì cao quá, nên bây giờ phù to lắm, đang phấn đấu giải phù bằng quả thông. Em khỏe không, ổn định lại chưa ? Chúc em vui, khỏe.Chào !

    Trả lờiXóa
  11. Hì ! Giờ mới sang đọc tỉ mỉ bài viết của chị gái, chị gái viết cảm động lắm, làm em như sống lại 1 thời mưa bom bão đạn của đất nước mình, chị gái nghĩ sai về anh bộ đội cái đoạn bảo anh đi GIẢI QUYẾT NỖI BUỒN rồi, đọc mà cứ cười tủm tỉm 1 mình, chị gái viết duyên lắm, chị gái thật tài giỏi

    Sáng giờ em ko dám nhắn cho chị sợ chị thức giấc, về mệt ngủ cho khỏe người chị gái nha ! Với em các anh các chị của 1 thời hào hùng dân tộc món quà nhỏ của em ko là gì đâu, cũng ko phải ai đến em cũng tặng , thân thiết lắm em mới tặng đó chị gái nha hì hì

    Em chưa lấy được ảnh ra, vì máy ảnh con bạn nó làm mất cái dắc lấy ảnh bỏ lên mạng, nên đang chờ thằng em tin học nó mang dắc của nó em mới lấy đc ảnh, chị có gửi cho em 1 cái nào? Xem em xấu đến cỡ nào để em còn đi Cát tường chỉnh lý nhé ! (~_~)

    Chúc chị gái khỏe để ôn lại kỷ niệm thân thương thủa nào, cảm ơn chiếc huy hiệu Bác Hồ mà chị gái ưu ái dành tặng em nha !

    Trả lờiXóa
  12. Chào chị ! nhờ BD & anh Nói Liều em được biết Chị - Em ngày xưa cũng ở HN ở 4 hòa mã - em học Lê ngọc Hân sau ở nhà D3 lầu 2 khu Nguyễn công Trứ...Quê em ở Vĩnh liêm -Vĩnh lĩnh nay là Triệu hải Gio linh.... nhưng bây giờ là người SG rùi
    Chuyện về anh bộ đội của chị thật tuyệt vời - và hình ảnh vế anh ấy có nhiều trong em lắm và Đúng vậy chúng em chẳng một ai lại tự khoe mình với ai và cũng không mong ai nhớ mình như chị đã viết ..Nói vậy cũng không thể có những anh bộ đội " Bán trời không văn tự và có con rơi ở Qt đi tìm bố ... nhưng bố không giám nhận" .. sợ mất cái đẹp của "thần tượng Anh bộ đội Cụ Hồ"
    Mong sẽ gặp chị trên FB em đã liên kết ... em sẽ chuyển các thông tin về rượu ớt - Chocollates . về hạt macadamia điều hòa Huyết áp .. chống tai biến .. Chị ơi mỗi bữa cơm chi nên ăn tỏi đập dâp chấm nước mắm ngon như rau .. tốt cho Tim mach và chống viêm tốt lắm
    chúc chị khỏe và giữ mãii hình ảnh anh Bộ đội Cụ hồ tốt đẹp như anh Tín (NL) như hạt cát , Ngựa mỏi chân và một chút ít về em . Chỉ sẽ tìm hiểu em qua Blog BD , Hạt cát Và cụ nói liều nha
    .очень хорошо спасибо
    http://blog.yimg.com/3/nQBfWHF7s59KsKPVwuWeZjTLL_XbHJDjeUFIHB8RQCGICfw4lrmHjg--/66/l/xbay8T5ky4qm3yd6pQnMSA.jpg

    Trả lờiXóa
  13. Chào anh bộ đội Cụ Hồ Nguyenhuechi thai ! Tôi biết thời chống Pháp bộ đội không lấy 1 cai kim, sợi chỉ của dân.... giúp đớ dân vô tư, bên cạnh đó cũng không ít ANH có lỗi này, lỗi khác,. Nhưng cái tốt ta nên ghi nhớ, còn cái xấu nhất thời ta nên quên đi cho nhẹ lòng. Những việc anh viết trên, trong đời tôi gặp cũng không ít. Nhưng như bộ đội đã nói nhẹ nhàng là :" Cá ai bỏ nhầm vào rọ mình hay cá minh bỏ nhầm vào rọ ai cũng là thường tình, cũng là con người, không phải gỗ , đá...Gia đình tôi, mà nói gần hơn là 4 chị em tôi, đều là bộ đội, nên tôi hiểu bộ đội không kém lắm. Mong anh quên những gì không vui, chỉ nhớ những điều tốt đẹp của người khác để cuộc đời nhẹ nhõ. Chúc anh VUI, KHỎE, TRẺ MÃI. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn chị về những lời khuyên Rộng lượng - Chúc chị khỏe giữ cân bàng huyết áp --- Chị có biết gì về rượu Ớt Không ! tặng chị
      1/https://www.youtube.com/watch?v=1erR3ns5b3M
      2/https://www.youtube.com/watch?v=MwfTviH94UI

      Xóa