Du lịch Miền Trung 2012

TRUNG THU NHỚ BÁC HỒ.




Trung thu trăng sáng như gương,
Bác hồ ngắm cảnh nhớ thương nhi đồng.
Sau đây Bác viết vài dòng,
Gửi cho các cháu tỏ lòng nhớ thương.

Ngày kháng chiến chúng tôi chẳng ai biết Trung thu là gì, hầu như khái niệm Trung thu chỉ là những gì còn lại ở HN : đèn ông sao, đèn ông sư, mấy cái trống bỏi và 1 mâm cỗ có bánh dẻo, bánh nướng và 1 ít hoa quả. Chỉ thế thôi, rồi theo gia đình lên kháng chiến và hầu như hết khái niệm Trung thu. Có lần người lớn đem bài thơ trên của Bác về đọc nhân dịp trung thu, đối với trẻ con đây là món quà lớn và duy nhất Trung thu năm ấy bọn trẻ chúng tôi nhận được. Chỉ có 1 lần nghe đọc vào trung thu năm nào đó mà tôi vẫn nhớ đến bây giờ.

Trẻ con bây giờ sướng thật, chỗ nào cũng thấy chuẩn bị Trung thu cho trẻ con. Khắp nơi chuẩn bị chỗ chơi cho các cháu, trên khắp các phố 2 vỉa hè đầy bánh Trung thu, đồ chơi...Trẻ con nơi xa Tổ Quốc chắc nhìn thấy cảnh này thích lắm. Mỗi nước có 1 phong tục riêng dành cho trẻ con, nhưng ở VN thì chỉ có Trung thu các cháu thích nhất chứ còn ngày 1/6 và Tết ta thì của chung rồi.

Chắc hồi kháng chiến Bác làm bài thơ này cho các cháu để nhắc là Bác bao giờ cũng nhớ đến các cháu, dù chả có gì mà chỉ ngắm TRĂNG, làm thơ và THƯƠNG cho các cháu mà thôi.

Tối mai ( 14/8) chắc khắp nơi trên đất Hà thành sẽ có rước đèn và phá cỗ. Trẻ con bây giờ vui rước đèn Trung thu là chính chứ chúng có thiết gì phá cỗ ấy đâu. Nhưng ngày xưa cỗ thì bé mà trẻ con thì háo hức.

Nhân RẰM tháng Tám, ngày hội lớn của các cháu, tôi chúc các cháu thật ngoan, học thật giỏi, rèn luyện thân thể thật khỏe để sau này góp được nhiều tài năng nhất cho sự nghiệp  KIẾN THIẾT QUỐC GIA.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét