Du lịch Miền Trung 2012

Ba tôi (2)

 Thường cứ vài tuần tôi đến thăm ba, me 1 lần. Mấy lần đầu tôi chưa hiểu gì về cụ, vì me tôi nhận tôi làm con nuôi từ năm 1953 ở trại TSQ. Còn ba tôi có biết gì về tôi đâu. Chính vì vậy mà những lần gặp đầu tiên tôi rất rụt rè. Một hôm về thăm 2 cụ, tôi thấy ba tôi nằm trên giường:

   - Con chào ba ! Ba mệt ạ ? 


   - Ba hơi mệt một chút. Ba nằm nghỉ một lúc thì hết thôi,

   - Ba để con xoa lưng cho ba nhé! Con xoa chắc ba sẽ đỡ mệt hơn đấy, ba ạ.

   - Ừ, con thử xoa cho ba xem có đỡ mệt không. Con đừng nói trạng đấy!

   - Con nói thật đấy ba ạ. Nếu xoa lưng máu lưu thông sẽ đỡ mà.

   - Con cũng hiểu biết về cơ thể con người nhỉ.

   - Con cũng thích y lắm ba ạ. Con hay đọc sách y nên biết máu chảy không lưu thông trong người sẽ gây mệt mỏi. Nếu làm cho nó lưu thông sẽ đỡ mệt.

   - Tôi ngồi xoa lưng cho ba tôi, nói chuyện vui vẻ và tự nhiên 2 ba con trở nên gần gũi như 2 ba con từ lâu. Ba tôi nói chuyện nhiều lắm. Cụ hỏi thăm tôi làm gì, cuộc sống hiện tại ra sao, cần giúp đỡ những gì. Một lúc sau ba tôi nói :

     - Ba đỡ mệt thật rồi. Chắc con mỏi tay lắm !

     - Con không mỏi tay. Ba đỡ mệt con vui lắm.

     - Con cần gì đừng ngại, cứ nói, nếu giúp được con ba sẵn lòng.

     - Con cám ơn ba. Chắc trong đời con còn phải nhờ vả ba, me nhiều.

     - Nhờ vả gì. Ba, me cần phải quan tâm chăm sóc con mới phải.

     - Ba, me có CẦN PHẢI gì với con đâu ạ. Con là con mồ côi, như ba biết rõ. Bây giờ con làm việc cho nhà nước. Ba, me thương giúp con được việc gì con cám ơn và quí việc ấy. Ba, me chẳng có trách nhiệm gì với con đâu ạ.

     Tôi không ngờ từ buổi ấy về sau tình ba con của tôi với ba tôi càng ngày càng gắn bó với tôi và bao lần cận kề với cái chết ba tôi đều cứu tôi bằng bất kỳ giá nào.

     Sơ sơ ba tôi cũng đã 4 lần đưa tôi từ cõi chết trở về. Một lần nữa tôi nói là nhờ có ba tôi nên tôi còn tồn tại đến ngày nay.

    Mỗi lần đến thăm ba tôi là một lần ba tôi dạy dỗ, dặn dò điều gì đó, dù là nhỏ nhất. Chắc ba tôi nghĩ tôi cần phải được dạy dỗ vì chắc tôi mồ côi cha mẹ từ năm lên 3 không ai dạy đến nơi đên chốn. Tôi biết ơn ba tôi vì điều đó. Ba tôi biết về công việc tôi rất cẩn thận và chu đáo nên thường chỉ nhắc sơ qua :

     - Con làm việc với chuyên gia, gọi là chuyên gia, nhưng họ toàn là viện sĩ các viện hàn lâm khoa học các nước XHCN nên phải RẤT CẨN THẬN về mọi mặt. Đừng để sơ suất điều gì đáng tiếc, con nhé.

     Còn trong gia đình ba tôi cũng không quên việc gì dù là nhỏ. Tôi nhớ một lần ăn cơm xong tôi nói với me tôi:

     - Me để con rửa bát, me nấu cơm mệt rồi. Bây giờ đến lượt con rửa bát:

     - Con có biết rửa bát sao cho sạch và tiết kiệm nước không ?

     - Con có biết. Con cũng được học ở trường những khi đến lượt trực nhà ăn.

     Ba tôi bắt trình bầy lại cách rửa rồi khen tôi cũng biết việc nhà. Còn tôi không ngờ ba tôi lại chú ý đến cả việc rửa bát và rửa sao cho sạch lại tiết kiệm nước.

   Thường mỗi lần đến thăm ba, me là một lần sum họp gia đình, là một lần gần gũi hơn với ba tôi.

     Lần nào cũng như lần nào đến nơi tôi đều xoa lưng cho ba tôi. Nhiều khi tôi trêu ba tôi cù cho ba tôi xin tha tôi mới tha. Tôi hay chê ba gầy như cây khô lâu ngày.Còn ba tôi thì trêu tôi:

    - Cái con này lớn tướng mà vẫn như trẻ con lên 10. Lúc nào cũng chê ba. Ba ĐẸP lắm đấy. Con thấy me yêu ba, chăm lo cho ba chưa?

     - Con thấy rồi ạ. Con biết ba nói đùa dẹp là xấu, nhưng con thích nhìn thấy ba cười lắm. Ba cười rất tươi, cái mũi nhăn nhăn đáng yêu lắm.

     Gần 20 năm gần ba tôi, tôi thấy như mình có một gia đình thực sự. Tôi được ba tôi lo cho đủ điều. Tôi ra đi, trước khi đi tôi đến chào ba, me. Ba tôi dặn dò đủ thứ nơi đất khách, quê người, rồi quay lại me tôi:

     - Me có tiền cho con một ít mang đi. Nó đi sợ thiếu không biết bấu víu vào đâu.

     - Ba ơi! Ba lo gì thế? Con đi còn phải kiếm tiền gửi về nuôi con, ba me việc gì phải lo cho con thiếu tiền. Ba, me cho con con cũng không lấy đâu.

     Ba tôi nhìn tôi vẻ buồn rười rượi. Tôi không dám khóc vì người ta bảo khi chia tay mà khóc là điềm gở. Dù cố để nước mắt không trào ra, nhưng vẫn là điêm gở với tôi. 





       Tôi không ngờ đó lại là lần tôi  chia tay vĩnh viễn với ba tôi. Tôi dặn con gái thỉnh thoảng đến thăm ông, bà. Con gái tôi đã thực hiện đúng như lời mẹ dặn. Nó cũng đến thăm ông lúc cuối cùng và tiễn đưa ông đi chu đáo. Nó thực hiện đầy đủ mọi việc thay mẹ để mẹ khỏi ân hận. Tôi cám ơn con gái tôi vì điều đó.   


10 nhận xét:

  1. Chị viết bao giờ cũng tình cảm lắm, nhất là về những người thân yêu của mình, mong là nơi xa thẳm ba chị vẫn mãi yêu thương chị như ngày nào chị gái nhỉ ? Sắp tết rồi, em sang thăm chị xem chị bắc bánh chưng chưa cho em đăng ký 1 cái hì hì
    Vui khỏe đón xuân ấm áp bình yên cùng gia đình chị gái nhé !

    Trả lờiXóa
  2. Khoảng 10 năm nay chị không nấu bánh chưng. Nếu em ra đây với chị thì tất nhiên em ăn chán bánh thì thôi. Nhưng bánh chưng ngày tết thì dửng dưng, còn bánh mì đen và xalát mới là cần chiêu đãi em gài chứ.Chị mời em ra HN và ở nhà chị thoải mái, tự do như ở nhà, cố đi một chuyến nhé. Chị chờ em !!! Hôm nay mới 24 tháng chạp, còn gặp nhau nữa em nhỉ ? Cám ơn em vẫn bớt chút thời gian quí báu thăm chị. Chào !

    Trả lờiXóa
  3. Là con nuôi nhưng tình cha con thật là thắm thiết!
    TN có chuẩn bị gì cho tết không? Mình vẫn thờ ơ chờ tới ngày cuối ra mua một lúc là xong, mua làm gì lắm, con gái nó đã chuẩn bị giò và bánh chưng cho rồi còn hàng xóm thì hẹn mua hoa tặng rồi.

    Trả lờiXóa
  4. TN chẳng chuẩn bị gì cho tết cả, 10 năm nay có ăn tết đâu.Tới ngày cuối ra mua vài thứ rau cho con cháu về ăn kẻo rau cũng không có thì tệ quá. Vừa qua ăn chay cả nhà mà. Bánh chưng chay chưa mua và cũng chưa đặt, có ai ăn đâu. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Nhung tinh cam sau dam va nhung ky niem dep se tro nen bat tu trong trai tim cua moi nguoi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế. Con người ta không bất tử, nhưng lòng tốt của con người thì bất tử.Hôn và chào LưuLan !

      Xóa
  6. Chị Nga có người cha thật đáng quý và chị cũng thật tình cảm, hiếu nghĩa! Hâm mộ ba chị và chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn em. Chị viết thêm phần về me chị rồi nghỉ ,đang còn nhiều việc phải làm quá, em ạ.Chúc em vui vẻ chuẩn bị tết. Chắc tết chị sẽ sang chúc em và MK. Chào !

      Xóa
  7. Chúc chị cùng gia đình đón Tết an vui.

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn Namcua đã bay về nước trong lúc bận rộn sắm tết lại còn ghé thăm tôi. Chúc Namcua vui vẻ sắm tết nhé ! Chào !

    Trả lờiXóa