Du lịch Miền Trung 2012

CẬN ĐẠI SAU THƯƠNG BINH, LIỆT SĨ ( viết cho nhóm Chuyến tầu về tuổi thơ, bài phụ hiện đại)




Tối chủ nhật 26/7/2015, 4 mẹ con, bà , cháu đang chuẩn bị ăn tối, tôi dục các cháu:

- Ăn nhanh, dọn dẹp để bà còn sửa lại, điều chỉnh bài  CHIẾN SĨ VÔ DANH còn đăng không có muộn mất, mai 27/7 rồi, ngày thương binh liệt sĩ ta không thể quên.

- Mẹ còn nhớ thằng T nhà chú H không ? Hồi trước ( khoảng 1980) nó về hỏi bố nó:

- Bố ơi bố, bố là thương binh hay liệt sĩ ?

- Sao con hỏi thế, nếu bố là liệt sĩ thì làm gì có con và bố làm sao còn ngồi đây ?

- Thì cô bảo con về khai lý lịch ( lớp 1 ) là nếu con là con thương binh hay liệt sĩ thì phải ghi rõ.

- Hôm vừa rồi mẹ có nghe buổi chất vấn lũ trẻ: "Ông Quang Trung và ông Nguyễn Huệ quan hệ với nhau như thế nào kg, đứa thì trả lời 2 người bạn thân, đứa thì trả lời 2 bố con, đứa thì trả lời 2 anh em...- Ly hỏi mẹ.

- Mẹ nghe rồi, thật là buồn cười cho trẻ con bây giờ học sử.

- Còn 1 thằng trả lời chắc chắn :
- Cháu biết rõ ông này mà. 
- Cháu có chắc chắn kg ?
- Cháu chắc chắn vì trường cháu mang tên ông ấy.
- Thế trường cháu tên là gì ?
-  Thì trường cháu tên là  NGUYỄN DU. Mà ông Nguyễn Du với Quang Trung là một mà.

Thế mới sợ trẻ con bây giờ... - Cả nhà cười như nắc nẻ.

- Bây giờ bà hỏi Chí nhé : " Thương binh và liệt sĩ là thế nào ?

- Thì là MỘT ạ ! - cháu tôi trả lời chắc như đinh đóng cột.  Vâng, chắc chắn là MỘT ạ.

- Ôi, cả nhà tôi cười gần sặc cả cơm lên mũi.

Khi hỏi tôi định thử xem cháu mình định nghĩa thế nào là thương binh, thế nào là liệt sĩ, ai ngờ cháu tôi trả lời thế chứ.

Đấy, nếu chúng ta không nhắc lại lịch sử cho các cháu thì càng về sau không hiểu các cháu hiểu các định nghĩa danh từ VN chứ đừng nói ý nghĩa của các danh từ. Mọi người chịu khó đọc và cười thoải mái đi nhé. Ai có nhã ý đọc và comments xin cám ơn.

Xinh kính chào !
 

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét