Du lịch Miền Trung 2012

TSQ .HAI CHIẾC ÁO LEN ( Bài viết cho chuyến tầu về tuổi thơ, bài 11 )


Chúng tôi ở trại TSQ có kỷ luật như là bộ đội chính qui.  Tôi nhắc lại các bài trước đã viết, nghĩa là tập quân sự, học văn hóa, tự lo mọi sinh hoạt của cá nhân, lo đi lấy gạo, kiếm củi, xách nước... Mọi thứ đều phân công rõ rệt, cứ thế mà làm, kỷ luật rất nghiêm, nhưng hoàn toàn tự giác, không ai phải nhắc ai, đến lượt mình là răm rắp thực hiện. Kỷ luật của TSQ như trên , ai hoặc tiểu đội nào làm sai thì chiều đến bị phê bình, kiểm điểm, góp ý kiến....
     Khi tập trung vào trại (ngày ấy gọi là trại, sau này gọi là trường, chắc để cho OAI ). TN chẳng quen ai, nhưng tính cởi mở nên nhanh chóng TN kết bạn thân với một số bạn gái trong trung đội, chơi với 1 số bạn trai trong đại đội. Thân nhất lúc đó có Phương Ly, Phạm thị Hiển, Nguyễn Bích Ngân, Đỗ Tuyết Mai và một số bạn khác. ĐTM và PTH con bác sĩ nên cuộc sống lúc đó có phần tốt hơn  mọi người, tuy vậy họ lại rất yếu về thể xác, Ở nhà chả phải lao động chân tay bao giờ, còn tâm hồn thì tuyệt vời. Hai bạn rất tình cảm, chia ngọt sẻ bùi với TN. Ngược lại mỗi khi đến lượt 2 bạn phải trực kiếm củi hay xách nước cho tất cả trung đội dùng trong ngày thì TN lại giúp. Tuy giúp, nhưng phải  "bí mật" kẻo trung đội biết lại phê bình là BÓC LỘT đồng đội, hơn nữa đây cũng là rèn luyện thân thể  nên ai cũng phải làm. Mỗi khi 2 bạn đi kiếm củi TN cũng đi với 2 bạn. Lấy củi xong TN vác về bếp cạnh doanh trại, để gần đấy rồi 2 bạn tự vác hay kéo về nộp cho bếp. Còn xách nước thì phải dậy sớm để lúc các bạn dậy có nước đánh răng, rửa mặt và ít người trông thấy. Đến lượt Hiển trực xách nước cho cả trung đội, TN cũng làm như vậy. Xách đầy các ống máng nước, định quay vào, nhưng trời rét quá TN chạy nhẩy cho đỡ rét thì nghe tiếng:

     -  Đi vào nhà mặc thêm áo vào! Rét tím cả môi còn nhảy nữa.

     TN ngẩng đầu lên thấy Hiển đứng nhìn, hóa ra là Hiển vừa nói với TN.

     - Làm gì có áo nào mà mặc? Có mỗi cái áo chấn thủ này thôi. Nhẩy sòn la sòn cho vui và khỏi rét mà.

     - Cứ vào đi! Đã thâm tím cả môi mà còn đùa là nhảy cho vui. Vào nhanh lên! Môi thì tím, 2 chân thì díu lại mà còn đùa nữa chứ. Vào ngay !

    - Thì vào đây! Không phải hét thất thanh thế. Rét chưa chết đâu mà lo!

     Mồm nói, chân vội chạy vào nhà. Vào đến nơi TN thấy Hiển đang lục mở ba lô của mình và lấy ra 1 chiếc áo len dài tay vội chạy đưa cho TN:
  - Mặc ngay vào đi! Nhanh lên, cầm lấy còn chần chừ gì nữa?
     TN đang chần chừ vì cả đời TN chưa bao giờ nhìn thấy chiếc áo len đẹp thế. Hiển nói gấp gáp:

     - Cầm lấy, mặc vào ngay! Nhanh lên! Chần chừ gì nữa? Khổ thật thôi!

 

TN không thể nói gì mà chỉ theo lệnh, cầm chiếc áo len mặc vội vào. Cảm động vì sự ấm áp của chiếc áo len và nhất là LÒNG TỐT, tình người của Hiển, TN quay sang 1 bên khẽ lau nước mắt để Hiển không trông thấy mình khóc. Từ bé, nói chính xác hơn là từ lúc không còn cha, mẹ, lần đầu tiên TN được 1 người bạn lo cho như vậy. Đã ai lo cho TN đói, rét như thế bao giờ. Hiển thấy TN mặc áo xong, yên tâm quay về chỗ. Còn TN ngồi tại giường mình tiếp tục lau nước mắt cứ tự tuôn rơi. Chẳng bao lâu Hiển quay lại giường TN, tay cầm chiếc áo len nữa đưa cho TN nói vội :
     - Mặc thêm vào cho ấm.

      Nói xong Hiển bỏ lại chiếc áo len và quay ngay lại giường, chắc sợ TN từ chối.


     Mùa đông năm ấy là lần đâu tiên TN được ấm nhất trong đời, ấm vì  được mặc 2 chiếc áo len của Hiển, ấm vì tình người, vì tình bạn,  vì lòng tốt của Hiển.

     Sang xuân TN giặt sạch 2 chiếc áo bằng bồ hòn rồi đưa lại cho Hiển :

      - Cám ơn Hiển lắm, cả mùa đông ấm quá. Xuân rồi, cất đi nhé.

     -  Ô hay, đã hết rét đâu. Cầm lấy mà mặc. Tớ cho cậu chứ có phải cho mượn đâu mà trả lại? Thế nhé.

       TN chẳng biết nói gì hơn ngoài 2 từ  CÁM ƠN,
  vì biết có từ chối lòng tốt của Hiển cũng không được.
         Hai chiếc áo đó TN mặc hết rét, giặt sạch bằng bồ hòn, gấp cẩn thận, cất vào đáy ba lô. Lúc đó thứ quí nhất trong ba lô TN là 3 chiếc áo: 1 là chiếc áo lụa may bằng 10 vuông vải lụa Hà Đông mầu vàng, ( nhưng cô Bé LL đã nhuộm nâu 3 lần rồi nhấn bùn, để tránh máy bay), mà thợ dệt Hà Đông tặng Bác nhân sinh nhật, Bác cho cô Bé LL may áo. Cùng với chiếc áo này là 2 chiếc áo len của Hiển cho.

     Sang đến Bình Tường để giữ bí mật không ai biết mình là người VN nên họ thu cả lại. TN tiếc đứt ruột mà phải chấp hành kỷ luật vô điều kiện.

     

Sau này mỗi lần gặp lại Hiển ở các cuộc họp TSQ, TN nhắc chuyện 2 chiếc áo len, thường Hiển xuề xòa, cười và nói:
     - Vớ vẩn, có thế mà lần nào gặp mặt nhau cũng nhắc lại mãi.

     Với TN thì không và không thể không nhắc lại và cũng không và không thể nào quên .

     

Mỗi khi họp mặt TSQ hay nhắc lại với các bạn mình về tình người TN lại nhớ đến kỷ niệm xưa. Nhớ tới TÌNH NGƯỜI từ thuở ấu thơ. TN muốn kể lại cho mọi người biết về thời nghèo nàn của đất nước ta và sự đùm bọc nhau trong cuộc sống thiếu thốn lúc đó. Mong tất cả những ai đọc bài này hiểu cho.
    

Ngày nay đầy đủ quá, các cháu nhiều quần áo cực kỳ đẹp và cực kỳ ấm. Trong lúc đó các cháu ở miền núi, nơi hẻo lánh thì rét mướt, không quần áo. Mùa đông trần truồng ngồi quanh đống lửa run như cầy sấy. Không biết tìm cách nào để giúp các cháu, TN chỉ đăng lại để chia sẻ sự việc đã qua. 

     Cám ơn những ai đã đọc bài này và commenmt.

Xin kính chào !
  
Họp mặt TSQ năm 2012

 

2 nhận xét:

  1. May quá, hôm nay mới mở được blog nên trả lời TM Hình như Phạm thì Hiển học dười TM 1 lwsp nhỉ. Cám ơn TM đã đọc và comment. Chào nhé !

    Trả lờiXóa